06/10/2015 14:11 GMT+7

3.000 phiến quân chạy trối chết khỏi Syria vì Nga không kích

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ước tính khoảng 3.000 phiến quân IS và các phiến quân cực đoan khác bỏ chạy từ Syria sang Jorrdan trước loạt tấn công truy quét dữ dội của quân đội Syria và máy bay không kích của Nga.

Các phi công Nga đang chuẩn bị lên chiếc Su-30 để cất cánh từ sân bay Hmeimim tại Syria - Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA, “Ít nhất có 3.000 phiến quân của IS, al-Nusra và Jaish al-Yarmouk rút chạy sang Jordan. Chúng lo sợ quân đội Syria và máy bay không kích của Nga tăng cường hoạt động trấn áp trên mọi mặt trận”.

Trang Russia Today dẫn lời một quan chức cho biết, ngày 4-10, quân đội Syria tiến hành một loạt các cuộc tấn công lực lượng IS và al-Nusra ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus cũng như tại các tỉnh Deir ez-Zor và Homs.

Tại Deir ez-Zor, 160 phiến quân bị tiêu diệt trong một đợt tấn công. Còn tại tỉnh Homs, quân đội Syria cũng phá hủy hai đoàn xe của IS gần thành phố Palmyra, tiêu diệt 17 tên khủng bố.

Cũng tại tỉnh Homs, pháo của quân đội Syria tấn công nhiều nhóm phiến quân cực đoan khác, trong đó có al-Nusra.

Kênh truyền hình của Syria dẫn lời Bộ trưởng thông tin nước này Omran al-Zoubi cho biết hoạt động trấn áp khủng bố của Nga tại Syria khiến các nhóm khủng bố hoạt động tại nước này dấy lên nhiều động thái phản ứng mạnh mẽ.

Video do Bộ quốc phòng Nga cung cấp cho thấy máy bay chiến đấu Nga đã nhằm trúng và phá hủy kho chứa đạn dược của IS tại tỉnh Homs – Nguồn: Youtube

Bộ trưởng thông tin Syria nói: “Các cuộc không kích của Nga làm phát sinh những tuyên bố mạnh mẽ từ các nhóm khủng bố và những lực lượng ủng hộ chúng. Trong khi đó, thời điểm Mỹ triển khai các đợt không kích của liên quân, các nhóm khủng bố không hề lên tiếng”.

Ông Omran al-Zoubi  cũng nói các cuộc không kích IS của Mỹ không hiệu quả vì “liên quân (do Mỹ cầm đầu) chỉ muốn những tên khủng bố đó ở lại Syria càng lâu càng tốt”.

Cũng theo Russia Today, nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng không quân nước này phá hủy được 20 xe tăng của IS ở gần thành cổ Palmyra của Syria.

Ngày 5-10, các máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga (gồm Sukhoi-34, Sukhoi-24M và Sukhoi-25) tiến hành 15 đợt không kích tại Syria, tấn công 10 mục tiêu thuộc về IS ở nhiều khu vực khác nhau.

Bộ quốc phòng Nga thống kê rằng 20 xe tăng, 3 bệ phóng tên lửa của IS tại tỉnh Homs gần thành cổ Palmyra bị phá hủy. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên