27/09/2015 15:21 GMT+7

Iran đòi Saudi Arabia xin lỗi vì thảm họa giẫm đạp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-9, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei yêu cầu chính quyền Saudi Arabia phải công khai xin lỗi vì để xảy ra thảm họa giẫm đạp ở thánh địa Mecca khiến nhiều người thiệt mạng.

Người Iran biểu tình phản đối Saudi Arabia sau thảm họa giẫm đạp - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Khamenei tuyên bố: “Vụ việc này sẽ không rơi vào quên lãng và các nước sẽ điều tra một cách nghiêm túc. Thay vì đổ lỗi này nọ, Saudi Arabia cần nhận trách nhiệm và lên tiếng xin lỗi người Hồi giáo và gia đình các nạn nhân”.

Lãnh tụ tối cao Iran khẳng định cả thế giới Hồi giáo có rất nhiều câu hỏi muốn chính quyền Saudi trả lời. “Cái chết của hơn 1.000 người không phải là vấn đề nhỏ” - ông Khamenei nhấn mạnh. Thống kê số người tử vong do Iran công bố cao hơn số liệu của Saudi Arabia.

Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng kêu gọi mở cuộc điều tra thảm họa giẫm đạp ở Mecca. Công tố viên trưởng Iran Sayed Ibrahim Raisi cho biết Tehran sẽ tìm cách đưa hoàng gia Saudi ra các tòa án quốc tế vì “phạm tội ác”.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir chỉ trích chính quyền Iran "chính trị hóa" thảm họa giẫm đạp vì hằn thù với Saudi. Mới đây vua Saudi Salman ra lệnh mở cuộc điều tra vụ giẫm đạp còn khiến 934 người bị thương. 

Theo ước tính, có tới ít nhất 140 người Iran thiệt mạng trong thảm họa giẫm đạp ở Mecca, Morocco có 87 người, Niger 19, Ấn Độ 18.... 

* Xem tin đồ họa những vụ giẫm đạp đẫm máu trên thế giới trong 15 năm qua TẠI ĐÂY

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên