20/09/2015 11:50 GMT+7

​FBI điều tra quỹ 1MDB của Malaysia

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hai ngày sau khi cựu phó chủ tịch Quỹ 1MDB của Malaysia Batu Kawan Umno bị bắt, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra với các cáo buộc rửa tiền ở quỹ này.

 

Quỹ 1MDB là một quỹ nhà nước lớn ở Malaysia - Ảnh: themalaysianinsider.com

Theo Malaysian Insider ngày 20-9, cuộc điều tra quốc tế đã nhận được sự đồng ý của chính quyền Malaysia.

Trước đó, Văn phòng tổng công tố Thụy Sĩ nói Kuala Lumpur đã đồng ý sắp xếp để các điều tra viên nước này thẩm vấn một số nhân vật liên quan tới cuộc điều tra tham nhũng rửa tiền ở 1MDB.

Thụy Sĩ cũng đã phong tỏa hàng triệu USD của quỹ này tại các ngân hàng của họ.

Quỹ đầu tư nhà nước này của Malaysia, một sản phẩm của Thủ tướng Najib Razak, được thành lập năm 2009 và hiện đã có số nợ lên tới 42 tỉ ringgit (gần 10 tỉ USD).

Tối 18-9, Khairuddin Abu Hassan, một cựu nghị sĩ của đảng cầm quyền, đã bị bắt vì bị nghi ngờ về những khoản tiền mà quỹ 1MDB chuyển cho Thủ tướng Razak.

Ông Abu Hassan lẽ ra sẽ gặp các điều tra viên của FBI vào ngày mai 21-9, báo Mỹ The New York Times dẫn lời luật sư của ông - Matthias Chang. Ông bị bắt ở nhà riêng tại Mont Kiara với cáo buộc xâm hại nền dân chủ.

Khairuddin nói ông cũng bị cấm ra nước ngoài.

Tháng 7, báo Mỹ The Wall Street Journal nói quỹ này đã chuyển 2,6 tỉ ringgit (615 triệu USD) vào các tài khoản ngân hàng của ông Najib. Nhưng tháng 8, Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia đã kết luận rằng khoản tiền đó là từ một nhà tài trợ Trung Đông chứ không phải từ 1MDB.

Ông Najib nói ông không làm gì sai và bác bỏ việc nhận tiền vì mục đích tư túi.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên