20/09/2015 06:29 GMT+7

Châu Âu khẩu chiến vì người tị nạn tràn ngập

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Căng thẳng leo thang khi Hungary và Croatia không tiếc lời đe dọa và chỉ trích nhau giữa lúc hàng nghìn người di cư kiệt sức đang tràn về các khu vực biên giới.

Người di cư chờ để được lên tàu tại Tovarnik, Croatia ngày 19-9 (Reuters)
Người di cư chờ để được lên tàu tại Tovarnik, Croatia ngày 19-9 (Reuters)

Theo Reuters, hơn 20.000 người tị nạn, phần đông chạy trốn cuộc chiến ở Syria, đã đổ về Croatia từ đầu tuần này sau khi Hungary dùng rào thép, hơi cay và vòi rồng tại biên giới với Serbia để ngăn cản họ tiến vào Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc khủng hoảng đang khiến lãnh đạo EU chia rẽ sâu sắc. Hungary mới đây buộc tội Croatia “vi phạm chủ quyền” khi gửi nhiều xe buýt và tàu hỏa chở người tị nạn vượt qua biên giới chung hai nước. Hungary còn dọa sẽ ngăn chặn việc Croatia gia nhập khối Schengen.

“Chính phủ Croatia liên tục dối trá trước mặt người Hungary, Croatia và EU. Thế này gọi là đoàn kết châu Âu ư?” - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói trong cuộc họp báo ngày 19-9.

Nhà cầm quyền cực hữu Hungary trước đó đã thề bảo vệ một “châu Âu công giáo” khỏi làn sóng người di cư Hồi giáo.

Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic đáp trả bằng tuyên bố nước ông sẽ không hành xử “bạo lực” như Hungary để chặn người tị nạn hay ép buộc họ ở lại. Xe buýt và tàu sẽ tiếp tục khởi hành đi Hungary, ông Milanovic khẳng định.

“Chúng tôi ép họ (Hungary) bằng cách chở người tị nạn qua biên giới. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều này” - Thủ tướng Croatia nói với các phóng viên.

Hiện binh lính Hungary đang chạy đua để dựng hàng rào dọc biên giới Croatia theo cách họ đã làm với Serbia. Chính phủ Hungary cho biết đã triệu tập một số quân dự bị đến khu vực biên giới.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên