31/08/2015 13:56 GMT+7

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra lại hầu tòa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Có mặt tại Tòa án tối cao ngày 31-8, bà Yingluck Shinawatra tiếp tục khẳng định mình đã hành động trung thực trong việc điều hành chính sách trợ giá gạo.

Bà Yingluck Shinawatra đến tòa sáng 31-8 - Ảnh: Reuters

Bên ngoài tòa án, đám đông người dân đến để ủng hộ bà.

Các công tố viên trước đó cáo buộc bà Yingluck thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo - chương trình nhằm nâng cao thu nhập của nông dân bằng cách mua gạo cao hơn giá thị trường.

Tuy nhiên, chương trình này gây thất thoát hàng tỉ USD và khiến Thái Lan "ôm" một lượng lớn gạo dự trữ mà đến nay nhà chức trách vẫn đang tìm cách giải quyết. Theo Reuters, dự trữ gạo hiện của Thái là 13,9 triệu tấn.

Trước đó ngày 19-5, bà Yingluck ra hầu tòa để giải trình về những cáo buộc liên quan đến chương trình trợ giá. Ngày 31-8, phiên tòa diễn ra với phần xem xét bằng chứng với hồ sơ chứng cứ dài 60.000 trang và 23 nhân chứng bổ sung.

Phía cựu thủ tướng khẳng định bà hành động trung thực trong việc điều hành chính sách trợ giá - chính sách bị chỉ trích làm sai lệch giá gạo thế giới và khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

"Hiện tất cả các bên vẫn chưa được chứng kiến hoặc xem xét lại (các bằng chứng). Hôm nay, chúng tôi hi vọng sẽ có công bằng", bà nói với các phóng viên.

Reuters đưa tin đám đông người ủng hộ vỗ tay và cầm hoa hồng đỏ chào đón khi bà Yingluck đến tòa. "Tôi đến để ủng hộ điều phải", Sangiam Thongnak, 61 tuổi, nói. "Bà ấy đã làm đúng".

Nếu bị kết án, bà Yingluck có thể bị phạt tù 10 năm. Một số chuyên gia phân tích nhận định chính quyền Thái Lan có nguy cơ bị phản ứng dữ dội nếu những người ủng hộ bà Yingluck cảm thấy phán quyết của tòa không công bằng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên