30/08/2015 09:43 GMT+7

Người Đức xuống đường chào đón dân tị nạn

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hàng ngàn người tập trung ở thành phố Dresden hôm qua 29-8 nhằm gửi thông điệp chào đón dòng người tị nạn từ Trung Đông đến với nước này.

Tấm bảng ghi chú “Chào mừng người tị nạn” tại buổi biểu tình ngày hôm qua - Ảnh: AFP

Cầm trên tay tấm bảng thể hiện “Ngăn chặn cuộc tàn sát ngày mai ngay từ hôm nay”, đoàn người lặng lẽ đi dọc qua nhiều con đường của thành phố trong sự theo dõi chặt chẽ của lực lượng cảnh sát chống bạo động.

“Hãy nói to, nói rõ rằng người tị nạn được chào đón ở đây”, họ hô khẩu hiệu.

“Chúng tôi đến đây vì những gì đang xảy ra ở Đức, đặc biệt là Saxony, là không thể chịu đựng được” - Eva Mendl, một giáo viên tham gia biểu tình, cho biết.

“Việc ghét bỏ người tị nạn, những người đến đây vì họ không thể sống ở quê hương mình được nữa khi chiến tranh nổ ra… không nên xảy ra ở một đất nước giàu có” - cô nói.

AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết có 1.000 - 5.000 người tham gia cuộc "chào đón" này.  

Sau khi diễu hành qua các con đường, đoàn người tập trung tại thị trấn gần đó là Heidenau, nơi từng là trung tâm của các cuộc phản đối chống lại việc mở trung tâm tị nạn.

Trước đó, chính quyền thành phố từng đưa ra lệnh cấm tất cả các cuộc tụ họp công cộng ngoài trời vì lo sợ một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình lặp lại như cách đây một tuần.

Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp liên bang đã bác bỏ lệnh cấm này vào ngày 29-8 vừa qua, mở đường cho các cuộc biểu tình hòa bình ủng hộ người tị nạn diễn ra ngay sau đó.

Theo thống kê, Đức là một trong những quốc gia châu Âu phải tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất, với con số dự kiến lên đến 800.000 người trong năm nay.

Chính quyền thành phố cho biết bang Saxony, nơi thành phố Dresden tọa lạc, chính là nơi tập trung dòng người tị nạn đông đảo nhất từ Trung Đông, khiến chính phủ nước này phải gửi lực lượng cảnh sát tiếp viện đến để kiểm soát tình hình.

Hungary hoàn thành hàng rào chống nhập cư

Ngày 29-8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Hungary cho biết nước này đã xây dựng xong một hàng rào ngăn người nhập cư tại đường biên giới giáp với Serbia.

Kế hoạch xây dựng này được đưa ra từ ngày 6-7, sau khi Nghị viện Hungary thông qua dự thảo xây dựng một hàng rào cao 4m dọc đường biên giới dài 163km nằm giữa nước này và Serbia nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tìm cách đến châu Âu.

Đoàn người biểu tình lặng lẽ bước đi dọc các con đường ở thành phố Dresden - Ảnh: AFP
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên