28/08/2015 14:47 GMT+7

Thành viên Đảng UMNO kiện Thủ tướng Malaysia

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nữ dân biểu Anina Saadudin thuộc Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Malaysia (UMNO) cầm quyền hôm nay 28-8 nộp đơn chống lại chủ tịch đảng và cũng là Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak Ảnh: AFP
Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: AFP

Channel NewsAsia (CNA) đưa tin dân biểu bang Kedah Anina nộp đơn trong một nỗ lực để đòi lại số tiền quyên góp chính trị 650 triệu USD được chuyển vào các tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Najib hồi tháng 8-2013.

Số tiền trong các tài khoản này sau đó được chuyển vào một tài khoản ở Singapore.

CNA cho biết 650 triệu USD được dán nhãn là số tiền "quyên góp chính trị" từ Trung Đông và được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib tại Ngân hàng AmBank chỉ vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử lần thứ 13.

Ông Najib từng lên tiếng xác nhận số tiền trên được giữ cho đảng và không sử dụng bởi cá nhân ông.

Trong đơn khiếu nại của mình, bà Anina cho biết số tiền 650 triệu USD trên không xuất hiện trong các tài khoản được kiểm toán của UMNO trong cả năm 2013 và năm 2014.

Bà Anina cho rằng điều này vi phạm hiến pháp UMNO và đạo luật Tổ chức đoàn thể năm 1966 của Malaysia.

Bà Anina cho biết hành động pháp lý chống lại Thủ tướng Najib xuất phát từ lợi ích chính đáng của Đảng UMNO.

Hồi đầu tháng 7, Wall Street Journal từng đăng tải bài báo cáo buộc Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB đã chuyển gần 700 triệu USD vào tài khoản cá nhân của ông Najib. Cả ông Najib và 1MDB đều phủ nhận cáo buộc này.

Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) cũng vào cuộc điều tra số tiền 650 triệu USD trong tài khoản cá nhân của ông Najib.

Kết luận của MACC về việc "một nhà tài trợ bí ẩn" chuyển số tiền trên vào tài khoản của ông Najib cũng làm dấy lên những hoài nghi xoay quanh nguồn gốc của số tiền này.

Báo cáo của Chính phủ Malaysia kết luận rằng không có gì đáng ngờ trong trường hợp của ông Najib.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên