20/08/2015 12:00 GMT+7

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cưỡng hiếp phụ nữ ​Trung Phi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phát ngôn viên lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi Vannina Maestracci cho biết 3 người phụ nữ, trong đó có một trẻ vị thành niên, cáo buộc các nhân viên LHQ cưỡng hiếp họ.

Lính Liên minh châu Phi canh gác trước một ngôi nhà vừa xảy ra án mạng tại CH Trung Phi Ảnh: Reuters
Lính Liên minh châu Phi canh gác trước một ngôi nhà vừa xảy ra án mạng tại CH Trung Phi Ảnh: Reuters

CNN ngày 19-8 cho biết gia đình của 3 nạn nhân cũng lên tiếng với lãnh đạo chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại CH Trung Phi. Tuy nhiên vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên của lực lượng này liên đới đến các cáo buộc trên.

Thông tin về các cáo buộc lạm dụng tình dục đến chỉ một tuần sau khi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon sa thải ông Babacar Gaye - trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở CH Trung Phi (MINUSCA) vì những cáo buộc tương tự trước đó đối với nhân viên của ông.

"Tôi tin rằng với những con số đáng lo ngại về các cáo buộc mà chúng tôi tiếp nhận ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại CH Trung Phi cho thấy sự cấp thiết phải hành động ngay. Đã quá đủ (cáo buộc) rồi" - ông Ban Ki Moon lên tiếng.

Tính luôn 3 cáo buộc mới ở trên thì MINUSCA tiếp nhận 14 đơn cáo buộc lạm dụng tình dục tại CH Trung Phi kể từ khi LHQ triển khai lực lượng ở nước này từ tháng 4-2014 đến nay.

Ngoài ra lực lượng gìn giữ hòa bình Pháp tại CH Trung Phi cũng đang đối mặt với các cáo buộc lạm dụng tình dục. Lực lượng của Pháp đến CH Trung Phi sau khi MINUSCA được LHQ triển khai tại đây.

Việc triển khai các lực lượng gìn giữ hòa bình đến một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới là CH Trung Phi bắt nguồn từ bạo lực chính trị ở nước này từ năm 2013.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên