12/08/2015 08:26 GMT+7

Nepal cấp hộ chiếu công nhận giới tính thứ ba

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ngày 10-8, Bộ Ngoại giao Nepal chính thức cấp một hộ chiếu đặc biệt. Trong đó, lần đầu tiên ở phần ghi giới tính không phải chữ M (male: nam) hay F (female: nữ) mà là chữ O (other: khác).

Hộ chiếu công nhận giới tính thứ ba cấp cho nhà hoạt động nhân quyền Monica Shahi  Ảnh: AFP
Hộ chiếu công nhận giới tính thứ ba cấp cho nhà hoạt động nhân quyền Monica Shahi - Ảnh: AFP

Theo trang DW của Đức, hộ chiếu này được cấp cho nhà hoạt động nhân quyền Monica Shahi, 37 tuổi. Đây là sự kiện các tổ chức bảo vệ nhân quyền hết sức hoan nghênh.

Nhà hoạt động Shahi nói: “Tôi không thể tả hết niềm hạnh phúc hôm nay của mình. Đất nước tôi đã công nhận và bảo vệ đặc điểm giới tính của tôi. Nỗ lực đấu tranh của tôi không phải chỉ vì bản thân mình mà vì các thế hệ tương lai. Giờ đây những người giống tôi đều có thể nhận được hộ chiếu như vậy”.

Kể từ tháng 1-2013, tại Nepal, người chuyển giới có quyền lựa chọn giới tính thứ ba trong các giấy tờ xác định nhân thân của mình. Từ 5 tháng trước, tòa án tối cao nước này cũng đã thông qua việc có thêm lựa chọn giới tính thứ ba trong hộ chiếu.

Nepal được công nhận là nước có những điều luật tiến bộ nhất liên quan đến vấn đề giới và đồng tính tại Nam Á. Chưa rõ các quốc gia khác sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp những người như Monica Shahi ra nước ngoài.

Theo nhà hoạt động Shahi, việc được thừa nhận giới tính trên hộ chiếu chỉ là một trong rất nhiều quyền bình đẳng của con người mà nhóm người chuyển giới, đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng giới… (gọi chung là nhóm LGBT) tại đây đang nỗ lực đấu tranh để được công nhận.

Trên thế giới có Úc và New Zealand cũng đã cấp các hộ chiếu công nhận giới tính thứ ba. Những người không thuộc giới tính “M” hay “F” có thể chọn chữ “X” thay thế.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên