10/08/2015 18:00 GMT+7

​Tướng tham nhũng Trung Quốc bị xử tử hình treo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-8, một tòa án quân sự Trung Quốc tuyên án tử hình treo đối với tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần của quân đội Trung Quốc.

Tướng tham nhũng Cốc Tuấn Sơn Ảnh: Wiki.China.org

Theo Tân Hoa xã, trung tướng Cốc Tuấn Sơn lĩnh án tử hình, hoãn thi hành án hai năm vì tội biển thủ công quỹ, nhận hối lộ, sử dụng công quỹ sai mục đích và lạm dụng chức quyền. Tại Trung Quốc, án tử hình treo thường được giảm thành án tù chung thân sau hai năm cải tạo tốt.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn bị bắt giữ từ năm 2012.  Theo báo chí Trung Quốc, ông Cốc là kẻ chuyên thực hiện các thương vụ mua quan bán tước và buôn bán đất trong quân đội. Điều tra cho thấy tướng Cốc sở hữu hàng chục ngôi nhà ở thủ đô Bắc Kinh, riêng tòa biệt thự ở tỉnh Hà Nam là kho chứa nhiều vàng bạc của cải.

Tướng Cốc còn thỏa thuận với các công ty địa ốc và luôn đút túi tới 60% lợi nhuận từ các thương vụ bán đất quân đội. Trong một vụ bán “đất vàng” ở Thượng Hải trị giá khoảng 326,8 triệu USD, tướng Cốc “ăn” khoảng 6% giá trị hợp đồng.  

Trong cuộc lục soát tư dinh của tướng Cốc ở Hà Nam, cảnh sát tìm thấy số của cải chất đầy bốn xe tải, một hầm rượu quý và cả một bức tượng chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng nguyên chất. Có lần tướng Cốc dùng một chiếc xe Mercedes chở 100 kg vàng miếng đi hối lộ.

Em trai của tướng Cốc là Cốc Hiền Quân cũng bị bắt hồi tháng 8-2013 vì tham nhũng. Sau khi bị điều tra tham nhũng, tướng Cốc từng hối lộ tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, khoảng 6,4 triệu USD để mong thoát án. Tuy nhiên tướng Từ không làm được điều này. Bản thân tướng Từ cũng ngã ngựa.

Tướng Cốc từng có quan hệ rất thân cận với tướng Từ. Trong đám cưới của con gái tướng Từ, tướng Cốc bỏ phong bì trị giá tới 3,2 triệu USD. Tướng Từ bị điều tra hồi tháng 3-2014 và qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 3-2015 trước khi ra hầu tòa. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên