01/08/2015 09:01 GMT+7

Giải mã một phần bí ẩn MH370

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Malaysia xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Réunion (Pháp) là một phần cánh máy bay Boeing 777. Như vậy, hầu như chắc chắn đó là tàn tích của chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích hồi tháng 3-2014.

Mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Réunion của Pháp - Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Réunion của Pháp - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi tuyên bố: “Tôi tin rằng chúng ta đang tiến gần với việc giải mã bí ẩn MH370. Đây có thể là bằng chứng thuyết phục cho thấy máy bay MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương” - ông Kaprawi khẳng định.

Mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Réunion có số 657 BB và đó chính là yếu tố xác định nó là một phần máy bay Boeing 777.

“Đây là thông tin từ Hãng hàng không Malaysia Airlines. Họ đã thông báo như vậy” - ông Kaprawi cho biết. Chuyên gia hàng không Mary Schiavo của kênh CNN quả quyết: “Nếu mảnh vỡ xuất phát từ một chiếc Boeing 777 thì chắc chắn nó rơi ra từ máy bay MH370”.

Thân máy bay chìm dưới đáy biển

Trước đó, ông Martin Dolan, lãnh đạo Cục An toàn giao thông Úc (ATSB), thông báo Úc tin mảnh vỡ là của máy bay MH370. ATSB hi vọng sẽ làm sáng tỏ nguồn gốc của mảnh vỡ trong vòng chưa đầy 24 giờ tới.

Nó đã được đưa tới một phòng thí nghiệm gần thành phố Toulouse (Pháp) để các nhà điều tra Cục An toàn hàng không Pháp (BEA), Malaysia, Mỹ và Hãng Boeing phân tích.

Những sinh vật bám trên thân mảnh vỡ cũng sẽ giúp giới chuyên gia sinh học hải dương xác định nó đã lênh đênh trên mặt biển trong bao lâu.

Ngoài ra, báo chí quốc tế còn xôn xao với tin nhà chức trách trên đảo Réunion phát hiện một chiếc vali rách và chai nước in chữ Trung Quốc gần nơi tìm thấy mảnh vỡ máy bay. Nhiều người cho rằng đây có thể là hành lý trên máy bay MH370.

Tuy nhiên ông Dolan cho biết khó có thể xác định có phải chiếc vali và chai nước rơi ra từ máy bay MH370 hay không. Bởi không có dấu hiệu nào xác định chúng rơi xuống biển từ bao giờ.

Theo CNN, một nhóm chuyên gia hàng không độc lập từ Mỹ nhận định các dấu vết trên mảnh vỡ cho thấy có thể máy bay đã rơi nhanh theo chiều thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương, và phần cánh máy bay bị rớt ra ngoài từ trên không.

Theo nhà hải dương học Simon Boxall thuộc ĐH Southampton (Anh), việc xác định đây là mảnh vỡ máy bay MH370 vẫn sẽ không giúp gì nhiều cho chiến dịch tìm kiếm. “Cơ hội tìm thấy xác máy bay MH370 là rất nhỏ bởi vùng biển nơi máy bay mất tích quá lớn và quá sâu” - ông Boxall cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Úc Warren Truss khẳng định việc tìm thấy mảnh vỡ máy bay trên đảo Reunion cho thấy chiến dịch tìm kiếm do Úc dẫn đầu ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, cách đó 3.700 km, là hợp lý. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang tìm ở khu vực đúng. Việc mảnh vỡ trôi dạt đến phía bắc đảo Réunion phù hợp với hướng các dòng chảy ở Ấn Độ Dương” - ông Truss nhấn mạnh.

Ông Dolan nhận định nhiều khả năng thân máy bay đã chìm sâu dưới đáy đại dương, và ít có khả năng các mảnh vỡ khác sẽ trôi đến đảo Réunion.

Đập tan các “thuyết âm mưu”

Bộ trưởng Warren Truss thừa nhận mảnh vỡ sẽ không giúp cộng đồng quốc tế giải mã hoàn toàn số phận bí ẩn của chuyến bay MH370. Dù vậy, ít nhất mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Réunion sẽ giúp đập tan các “giả thuyết hoang đường” đang lan truyền trong dư luận.

Trước đó nhiều người đồn thổi khủng bố hoặc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hay Chính phủ Nga đã khống chế chiếc Boeing 777 của Hãng Malaysia Airlines.

“Bằng chứng này sẽ khẳng định máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương chứ không bị giấu ở một nơi nào khác trên thế giới” - Bộ trưởng Truss nhấn mạnh.

Chứng minh được máy bay MH370 rơi xuống biển ít nhất sẽ giúp gia đình 239 người có mặt trên chuyến bay định mệnh tìm được câu trả lời cho những câu hỏi đã ám ảnh họ suốt hơn một năm qua. Với nhiều người mong ngóng một sự khẳng định trong khi vẫn hi vọng người thân của mình sống sót, thông tin mới lại đem tới niềm đau vô hạn.

“Tất cả lại bắt đầu như trước đây, tôi liên tục kiểm tra điện thoại để ngóng thông tin” - AFP dẫn lời cô Jacquita Gonzales, vợ của Patrick Gomes, một thành viên phi hành đoàn chuyến bay MH370.

Tuy nhiên nhiều gia đình hành khách người Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ và thể hiện thái độ phủ nhận. Theo báo chí địa phương, một nhóm gia đình các hành khách ở Bắc Kinh tin rằng thân nhân của họ vẫn còn sống và kêu gọi giới truyền thông “không đưa thông tin đồn thổi”.

“Chúng tôi đã quá mệt mỏi với việc các quan chức tuyên bố họ chắc chắn 99%. Chúng tôi muốn một sự khẳng định 100%” - nhóm gia đình này nhấn mạnh.

Gia đình hành khách bị nạn tiếp tục đòi tiền bồi thường

Theo Reuters, sau khi có tin tìm thấy mảnh vỡ có thể là của MH370, gia đình các hành khách có mặt trên chuyến bay đã tiếp tục nỗ lực đòi thêm tiền bồi thường.

Các luật sư đại diện một số gia đình cho biết nếu phát hiện bằng chứng máy bay bị trục trặc kỹ thuật, sẽ có một chiến dịch kiện Malaysia Airlines bùng lên, đặc biệt ở Malaysia và Trung Quốc. Nhiều gia đình đã thảo luận đâm đơn kiện ở Trung Quốc, Malaysia và Mỹ.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên