27/07/2015 07:14 GMT+7

Campuchia bắt 6 người biểu tình chống luật sửa đổi về NGO

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Campuchia ngày 26-7 tạm giữ một thời gian ngắn đối với 6 người biểu tình khi họ phản đối việc thông qua một luật gây tranh cãi dạo gần đây liên quan đến các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Cảnh sát bắt giữ những người biểu tình tự mặc áo tù tại Phnom Penh - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các quan chức Phnom Penh và nhóm nhân quyền Licadho cho biết 5 người đàn ông và một người phụ nữ bị bắt là một trong số hàng chục người biểu tình tập hợp bên ngoài quốc hội Campuchia tại Phnom Penh.

Những người biểu tình chỉ trích luật vừa thông qua sẽ cản trở khả năng hoạt động của NGO tại quốc gia còn nghèo này.

Một phóng viên ảnh của AFP cho biết những người bị bắt giữ là những người tự mặc áo tù và xích họ lại với nhau. Cảnh sát cũng xua những người biểu tình khác ra khỏi tòa nhà quốc hội.

"Sáu người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình bày tỏ ý kiến đối với luật pháp" - Am Sam Ath thuộc Licahdo cho biết.

Sau đó cảnh sát đã phóng thích không tính phí đối với 6 người này sau khi họ cam kết "không làm điều gì bất hợp pháp và là những công dân tốt" - ông Ath thông tin thêm.

Phát ngôn viên Hội trường Thành phố Phnom Penh Long Dimanche xác nhận vụ bắt giữ và cho biết cảnh sát bắt giữ nhóm vì "họ hoạt động không phù hợp và trái luật".

Hiện có khoảng 5.000 NGO hoạt động tại Campuchia. Nhiều trong số này cung cấp các dịch vụ quan trọng, đặc biệt dành cho phần lớn người nghèo.

Các nhóm nhân quyền, các nhà ngoại giao phương Tây và Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích luật mới của thủ tướng Hun Sen.

Theo luật mới được thông qua hồi đầu tháng, các NGO trong nước và quốc tế phải báo cáo hoạt động và tài chính của họ cho chính phủ. NGO cũng có thể bị giải tán nếu hoạt động của họ gây "nguy hiểm cho hòa bình, ổn định và trật tự công cộng hoặc gây tổn hại an ninh quốc gia, đoàn kết dân tộc, văn hóa và truyền thống của xã hội Campuchia".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên