25/07/2015 07:19 GMT+7

​Nepal bắt giữ 247 người theo chủ nghĩa Mao

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Nepal ngày 24-7 bắt giữ 247 nhà hoạt động theo chủ nghĩa Mao trong một cuộc biểu tình biến thành bạo lực và triển khai an ninh chặt chẽ trong suốt cuộc đình công toàn quốc đầu tiên kể từ thảm họa động đất hồi tháng 4.

Một chiếc xe bị hư hỏng nặng trong cuộc bạo loạn tại Nepal Ảnh: AFP

AFP đưa tin cảnh sát Nepal bắt giữ những người biểu tình trên khi họ đốt xe và buộc các trường học, cửa hàng và doanh nghiệp đóng cửa để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm thông qua hiến pháp mới.

Phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam cho biết: "Bảy chiếc xe đã bị đốt cháy và 19 chiếc khác bị phá hoại". Ông Bam thông tin thêm rằng không có thương vong trong cuộc bạo loạn trên.

Các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa Mao đồng ý một thỏa thuận với các đảng đối thủ về một hiến pháp mới hồi tháng trước sau nhiều năm bất đồng gay gắt. Việc ban hành hiến pháp mới trở nên cấp bách hơn sau trận động đất giết hơn 8.800 người dân của quốc gia này hồi tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên một nhóm ly khai của đảng này cho rằng thỏa thuận này phản lại các nguyên tắc của Mao - người đã chiến đấu trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ tại Nepal và dẫn đến việc bãi bỏ chế độ quân chủ phong kiến. "Dự thảo chống lại người dân, tinh thần và niềm tin của cuộc chiến tranh nhân dân" - phát ngôn viên của nhóm ly khai Khadga Bahadur Bishwokarma cho biết.

Trước đó, trong tuần, hàng chục người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình giận dữ với các điều khoản của hiến pháp mới.

Một điểm quan trọng trong hiến pháp gây bất đồng liên quan đến biên giới quốc nội khi phe đối lập thúc đẩy thành lập các tỉnh mới có thể có lợi cho những cộng đồng ở bên lề lịch sử của Nepal. Nhiều ý kiến cho rằng mô hình này có thể là mối đe dọa cho sự thống nhất quốc gia.

Trong khi đó nhiều người dân bày tỏ sự mệt mỏi và thất vọng với cuộc đình công. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên