24/07/2015 14:38 GMT+7

Thái Lan truy tố một trung tướng tội buôn người

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thái Lan ngày 24-7 thông báo truy tố 72 người, trong đó có một trung tướng quân đội, tội buôn người sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng người di cư từ Myanmar và Bangladesh làm "rối ren" khu vực Đông Nam Á.

Trung tướng Manas Kongpan (giữa) nằm trong số người bị truy tố tội buôn người - Ảnh: EPA

Tại một cuộc họp báo ở Bangkok ngày 24-7, Wanchai Roujanavong - người phát ngôn Văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan (OAG), cho biết hôm qua 23-7, OAG đã truy tố 72 người 16 tội danh, chủ yếu là tội buôn người. 

Wanchai cũng thêm rằng không ai trong số người trên được bảo lãnh.

"Chúng tôi không cho phép người có ảnh hưởng đứng trên pháp luật", Wanchai nói với các phóng viên. Ông cũng thêm rằng hơn 12 cán bộ nhà nước ở tất cả các cấp sẽ bị đưa ra tòa do liên quan buôn người.

Theo AFP, vị tướng nằm trong số người bị truy tố là Trung tướng Manas Kongpan, 58 tuổi. Ông là tướng quân đội cấp cao nhất bị cáo buộc buôn người sau khi chính quyền địa phương phát hiện hố chôn tập thể những người di cư tại Songkhla hồi đầu tháng 5.

Ông cũng là sĩ quan quân đội duy nhất bị buộc tội cho đến nay. Tuy nhiên theo các nhóm nhân quyền và giới quan sát, một người có ảnh hưởng như ông khó có thể hành động một mình.

Khoảng 4.500 người di cư Rohingya và Bangladesh đã bị mắc kẹt trên vùng biển Đông Nam Á trong những tháng gần đây sau khi các quốc gia ở khu vực từ chối tiếp nhận họ, gây ra cuộc khủng hoảng người di cư nghiêm trọng, với nhiều người di cư thiệt mạng trên biển do đói khát và giết nhau tranh giành thức ăn.

Về sau, dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, họ mới được phép lên bờ ở Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan, tuy nhiên một số nước nói chỉ chấp nhận họ khoảng 1 năm.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên