24/07/2015 13:26 GMT+7

Úc trấn an sau vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Sau khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Úc bị tấn công, ngày 23-7, Chính phủ Úc đã chính thức đưa ra tuyên bố trấn an đối với chính phủ các nước.

Người Tây Tạng biểu tình trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc vào ngày 22-7 - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin ngày 22-7, một nhóm người Tây Tạng gồm khoảng 50 sinh viên và cựu tù chính trị đã xông vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney tấn công nhân viên lãnh sự.

Trước đó, nhóm người này đã tập trung và tổ chức biểu tình trước cổng lãnh sự. Tình hình trở nên căng thẳng khi một chiếc xe từ tổng lãnh sự chạy ra ngoài, vô tình mở đường cho đám người Tây Tạng xông vào bên trong.

Lực lượng an ninh Úc đã kịp thời có mặt và bắt giữ tổng cộng 10 người (5 nam, 5 nữ), trong đó có một phụ nữ 38 tuổi bị buộc tội tấn công một nhân viên lãnh sự. Phía cầm quyền Úc cho biết họ đã chính thức truy tố 8 người trong số đó.

Cuộc tấn công được cho là nhằm phản ứng trước cái chết của sư Tenzin Delek Rinpoche, người trước đó đã vận động cuộc đấu tranh vì quyền lợi của cộng đồng người Tây Tạng và bị chính quyền Trung Quốc tống giam.

Tân Hoa xã cho hay sư Tenzin đã lên cơ đau tim trong ngục và đột ngột qua đời. Trước đó, ông đã nhiều lần từ chối gặp bác sĩ hay dùng thuốc để trị bệnh.

Trước tính chất nghiêm trọng của cuộc tấn công trên, Chính phủ Úc đã chính thức đưa ra lời xin lỗi đến các đại diện Trung Quốc, đồng thời cho biết họ đang kết hợp với Tổng lãnh sự Trung Quốc để điều tra vụ việc. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên