21/07/2015 08:20 GMT+7

Hi Lạp mở cửa ngân hàng, túi tiền dân teo tóp

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 20-7, chính quyền Hi Lạp mở cửa lại các ngân hàng, tuy nhiên vẫn duy trì biện pháp hạn chế rút tiền.

Dân Hi Lạp đứng chờ rút tiền bên ngoài Ngân hàng Thessaloniki - Ảnh: AFP

Theo AFP, việc các ngân hàng đóng cửa suốt ba tuần khiến nền kinh tế Hi Lạp thiệt hại 3 tỉ euro (3,3 tỉ USD) vì rối loạn thị trường và xuất khẩu đình trệ.

Chính quyền Athens tiếp tục cấm chuyển tiền ra các ngân hàng nước ngoài. Người dân Hi Lạp được rút tối đa 420 euro/lần/ tuần chứ không khổ sở theo hạn mức 60 euro/ngày như trước.

Từ hôm qua, người dân Hi Lạp bắt đầu phải trả giá cao hơn đáng kể cho hầu hết mọi mặt hàng thiết yếu. Chính phủ tăng thuế giá trị gia tăng hàng loạt mặt hàng từ 13 lên 23%, từ thịt, cá, cà phê, trà, trứng, đường, gạo, bột mì, sữa, phân bón cho đến bao cao su, giấy vệ sinh và cả dịch vụ tang lễ.

Dự kiến khoản tăng thuế này sẽ đem về cho Chính phủ Hi Lạp 867 triệu USD vào cuối năm nay. Đây là điều kiện Athens phải chấp nhận để được cấp gói cứu trợ mới. Chính phủ Hi Lạp dự kiến sẽ trả nợ 4,2 tỉ euro (4,54 tỉ USD) cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sau khi nhận được khoản vay 7,16 tỉ euro (7,7 tỉ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần qua. Cũng nhờ khoản vay này, Athens sẽ trả được khoản nợ lẽ ra phải trả cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 6.

Mới đây Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Berlin sẵn sàng chấp nhận cho Athens điều chỉnh lịch trả nợ linh động hơn. Tuần tới, các đội kỹ thuật của bộ ba chủ nợ ECB, EU và IMF sẽ đến Athens để đánh giá tình trạng nền kinh tế Hi Lạp.

Ngày 22-7, Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras sẽ phải đối mặt với thử thách mới là thuyết phục Quốc hội thông qua đợt cải cách tài chính cùng khổ thứ hai. Trước đó nhiều nghị sĩ Đảng Syriza của ông đã bỏ phiếu phản đối gói cải cách đầu tiên.

Cuối tuần qua ông đã phải sa thải một số bộ trưởng chống đối. Giới quan sát nhận định chắc chắn một cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra, có thể ngay trong tháng 9 tới.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên