18/07/2015 10:57 GMT+7

Mexico bắt 7 quan chức nghi hỗ trợ trùm Guzman vượt ngục

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 17-7, Văn phòng tổng chưởng lý Mexico cho biết họ đã bắt giữ bảy quan chức có liên quan đến cuộc vượt ngục của trùm ma túy Joaquin Guzman.

Vụ vượt ngục đã đặt ra nhiều áp lực cho chính quyền Tổng thống Enrique Pena Nieto - Ảnh: Reuters

Cuộc vượt ngục của trùm ma túy Joaquin Guzman đang làm Tổng thống Enrique Peña Nieto mất uy tín trầm trọng. Do vậy, chính quyền Mexico đang làm mọi cách để truy tìm tội phạm, đồng thời siết chặt xử lý lũng đoạn trong chính bộ máy nhà nước.

Theo phân tích từ nhóm điều tra, vụ vượt ngục chỉ có thể được thực hiện với sự thông đồng của các bảo vệ và quan chức nhà tù. Những người này nhất định phải có kế hoạch hoạt động và thiết kế của toà nhà.

Dưới áp lực giải quyết vụ việc, Chính phủ Mexico đã sa thải người đứng đầu nhà tù và thẩm vấn hơn 30 quan chức khác. Bảy người trong số họ đã bị bắt giữ vì nghi vấn hỗ trợ trùm Guzman vượt ngục. Tuy nhiên, Chính phủ Mexico từ chối tiết lộ danh tính bảy quan chức này. 

Một chi tiết đáng chú ý khác mà Chính phủ Mexico tiết lộ chính là việc Mỹ đã yêu cầu dẫn độ Guzman khoảng hai tuần trước khi vụ vượt ngục xảy ra. Với hoạt động mua bán ma túy của mình, hiện Guzman phải chịu mức án phí khổng lồ về việc nhập khẩu và phân phối cocaine sang Mỹ.

Thông tin này đã chuyển hướng điều tra của Chính phủ Mexico sang Mỹ, bởi theo lời cựu tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam, chính phủ nước này không hề có ý định giao nộp Guzman. Ông đã tuyên bố với Hãng thông tấn AFP rằng Mỹ sẽ có được Guzman sau “300 hay 400 năm”.

Thượng nghị sĩ Juan Carlos Romero Hicks của phe đối lập cũng khẳng định rằng việc dẫn độ Guzman không khác nào Chính phủ Mexico tự thừa nhận mình không đủ khả năng giam giữ ông ta, do đó không có nhiều khả năng Chính phủ Mexico sẽ thực hiện điều này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên