06/07/2015 14:45 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp từ chức, ECB họp khẩn

NGUYỆT PHƯƠNG - KIM THOA
NGUYỆT PHƯƠNG - KIM THOA

TTO - Ngày 6-7, ngay sau khi có kết quả trưng cầu dân ý về gói cứu trợ của châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố từ chức.

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis, người nhiều lần chọc giận châu Âu bằng các phát biểu dữ dội Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Varoufakis từng nhiều lần khiến các quan chức khối đồng euro giận giữ vì những phát biểu hết sức mạnh mẽ. Ông đã mở chiến dịch vận động dữ dội để người dân Hi Lạp bỏ phiếu chống lại các điều kiện ngặt nghèo châu Âu buộc Athens thực hiện để được nhận cứu trợ tài chính.

Trước cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, ông Varoufakis lại chọc giận khối đồng euro khi mô tả các chủ nợ của Hi Lạp “hành động như khủng bố”.

Hôm nay, ông Varoufakis cho biết ông sẽ từ chức theo ý của Thủ tướng Alexis Tsipras.

“Tôi biết một số đối tác châu Âu muốn tôi không còn xuất hiện trong các cuộc họp. Thủ tướng cũng đánh giá ý tưởng này có thể giúp ông ấy đạt một thỏa thuận (với các chủ nợ châu Âu)” - ông Varoufakis tuyên bố thẳng thắn.

Giới quan sát nhận định việc Thủ tướng Tsipras quyết định “thí tốt” Bộ trưởng Varoufakis cho thấy ông rất muốn đạt được một thỏa thuận cứu trợ với các nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm những điều kiện tốt hơn dành cho Hi Lạp.

Trước đó ông Tsipras khẳng định kết quả trưng cầu dân ý đồng nghĩa với việc chính quyền Athens sẽ có lợi thế mới trong cuộc đàm phán với các chủ nợ châu Âu.

Ông cho rằng đã đến lúc Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tính đến phương án giảm nợ cho Hi Lạp và giãn bớt các biện pháp thắt lưng buộc bụng cùng khổ mà nước này phải thực hiện.

Với việc các ngân hàng đóng cửa, máy ATM hết tiền, sự thông cảm của các chính quyền châu Âu dành cho Athens cạn dần, số phận của Hi Lạp sẽ phụ thuộc vào ECB và đặc biệt là Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhân vật quyền lực nhất tại châu Âu.

Hôm nay hội đồng quản trị của ECB mở cuộc họp khẩn để quyết định có tiếp tục bơm vốn cho các ngân hàng Hi Lạp hay không. Thủ tướng Merkel sẽ hội kiến Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Paris trong hôm nay để xác định quan điểm chung trước khi khối đồng euro họp khẩn ở Brussels (Bỉ) vào ngày mai. Một số quan chức EU tuyên bố sẽ rất khó để khối đồng euro nới tay với Hi Lạp. 

NGUYỆT PHƯƠNG - KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên