05/07/2015 15:48 GMT+7

​Dân Hi Lạp đi bỏ phiếu cho tương lai đất nước

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-7, hàng triệu người dân Hi Lạp đã bắt đầu đi bỏ phiếu để quyết định xem đất nước có chấp nhận gói cứu trợ với các điều kiện ngặt nghèo của châu Âu hay không.

Người HI Lạp đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở Athens - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Quốc gia Hi Lạp đang chia rẽ sâu sắc với việc liệu có nên chấp nhận gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hay không.

Reuters dẫn lời bà Eleni Deligainni, 43 tuổi, người Athens, cho biết: “Tôi bỏ phiếu chống. Tôi mất việc bốn năm qua và chúng tôi đã quá chán cảnh thiếu thốn và tỷ lệ thất nghiệp cao rồi”.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras cũng vận động người dân nói không với các yêu sách của châu Âu. “Ngày mai chúng ta sẽ mở con đường mới cho người dân cả châu Âu, một con đường đưa họ trở lại với các giá trị dân chủ và đoàn kết cơ bản” - ông Tsipras tuyên bố.

“Với lá phiếu chống, chúng ta sẽ thông điệp quyết tâm, rằng chúng ta sẽ không chỉ ở lại với châu Âu mà còn sống với phẩm giá và lòng tự trọng ở châu Âu” - ông Tsipras nhấn mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với ông.

“Có thể gọi cảnh xếp hàng trước máy ATM để rút vài đồng euror lẻ là phẩm giá ư? Tôi bỏ phiếu thuận để đất nước chúng ta có thể ở lại với châu Âu” - ông Yannis Kontis, 76 tuổi, nói sau khi bỏ phiếu ở thủ đô Athens.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 23g đêm nay (giờ VN). Các kết quả kiểm phiếu ban đầu sẽ được công bố vào lúc 1g sáng. Bốn khảo sát công bố trước đó cho thấy tỷ lệ người dân ủng hộ và phản đối các điều kiện cứu trợ của châu Âu là xấp xỉ nhau.

Trước đó các chủ nợ châu Âu nhiều lần cảnh báo nếu người dân Hi Lạp phản đối các điều kiện cứu trợ, nước này sẽ vỡ nợ, sụp đổ tài chính và sẽ buộc phải rời khỏi khối đồng euro.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên