01/07/2015 06:02 GMT+7

​Hôm nay Mỹ và Cuba đạt được thỏa thuận mở lại sứ quán

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 30-6, Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận chính thức về việc mở lại các sứ quán tại thủ đô của hai nước là Washington và Havana.

Thượng nghị sỹ Mỹ Patrick Leahy chụp ảnh sau cuộc họp báo tại một khách sạn ở Havana ngày 27-6 - Ảnh: Reuters

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết: “Ngày 1-7 chúng tôi sẽ chính thức công bố việc Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận thiết lập lại những quan hệ ngoại giao chính thống và mở lại các đại sứ quán ở thủ đô của nhau”.

Dự kiến tổng thống Barack Obama sẽ là người công bố thỏa thuận này. Đây sẽ là dấu mốc đáng kể về chính sách ngoại giao trong giai đoạn cầm quyền của ông.

Quan hệ Mỹ và Cuba đã “đóng băng” trong suốt 5 thập kỷ. Nhưng sau 18 tháng bí mật thương thuyết, ông Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro đã đạt được thống nhất về việc tái thiết quan hệ giữa hai nước vào tháng 12 năm ngoái.

Hai nước cũng đã tổ chức cuộc họp lịch sử đầu tiên tại Panama vào tháng 4 năm nay. Tháng 5-2015, Mỹ đã rút Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Các cuộc điều tra thăm dò dư luận cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ những nỗ lực tái thiết quan hệ với Cuba của chính quyền ông Obama.

Tuy nhiên quốc đảo Cuba vẫn đang phải gánh chịu các lệnh cấm vận thương mại do Mỹ áp lên nước này từ năm 1962. Ông Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ gỡ bỏ cấm vận với Cuba nhưng việc này đang vấp phải phản ứng gay gắt từ phía các nghị sỹ Cộng Hòa.

Dù vậy tới nay các hạn chế về đi lại và truyền thông giữa hai nước cũng đã dần được nới lỏng. Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ có chuyến công du tới Cuba trước khi rời nhiệm sở năm 2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên