19/06/2015 15:46 GMT+7

Thụy Điển mở trung tâm điều trị đàn ông bị cưỡng hiếp

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trung tâm điều trị này được đặt tại Bệnh viện Södersjukhuset ở TP Stockholm, là trung tâm đầu tiên có khoa cấp cứu dành cho nạn nhân bị cưỡng hiếp là nam giới.

Bệnh viện Södersjukhuset - nơi đặt trung tâm điều trị cho đàn ông và bé trai bị tấn công tình dục - Ảnh: sodersjukhuset.se

Theo RT ngày 18-6, việc mở trung tâm này nhằm đảm bảo "bình đẳng giới" trong việc chăm sóc cho các nạn nhân cưỡng hiếp. 

"Hầu hết mọi người cho rằng đàn ông không thể bị cưỡng hiếp, nhưng thực tế họ bị cưỡng hiếp thậm chí nhiều hơn phụ nữ",  Lotti Helström - một bác sĩ cấp cao tại Bệnh viện Södersjukhuset - nói. 

"Các nghiên cứu cho thấy nam giới bị cưỡng hiếp chịu ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn, cả về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau chấn thương ở đàn ông bị cưỡng hiếp cũng cao hơn", bà nói.

Bà nói thêm rằng trong thực tế vấn đề đàn ông bị cưỡng hiếp là đề tài "cấm kỵ", với thủ phạm của đa số vụ cưỡng hiếp là đàn ông chứ không phải phụ nữ, và điều này có thể dẫn đến các vấn đề về "xác định giới tính" ở các nạn nhân. 

Dự kiến trung tâm nói trên chính thức hoạt động vào tháng 10 tới với khả năng tiếp nhận 600-700 bệnh nhân mỗi năm. 

Tổ chức bình đẳng giới RFSU đã hoan nghênh việc thành lập trung tâm này, nói rằng nó sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề lạm dụng tình dục ở nam giới cũng như hỗ trợ kịp thời các nạn nhân nam.

Theo nghiên cứu của Viện Gatestone, Thụy Điển là nước có số vụ cưỡng hiếp cao thứ hai thế giới. Nghiên cứu thậm chí đã gọi Thụy Điển là "thủ đô hiếp dâm của phương Tây".

Thống kê của cơ quan phòng chống tội phạm Thụy Điển cho biết trong năm ngoái, nước này ghi nhận 370 vụ tấn công tình dục nam giới hoặc trẻ em trai, tuy nhiên các chuyên gia tin rằng con số này trên thực tế còn cao hơn nhiều.

Ấn Độ bắt nghi can cưỡng hiếp tập thể nữ tu 75 tuổi

Cảnh sát Ấn Độ ngày 18-6 cho biết vừa bắt một nghi can trong vụ cướp của và cưỡng hiếp tập thể nữ tu 75 tuổi ở bang Tây Bengal hồi tháng 3 qua. Nghi can tên Nazrul Haque, 28 tuổi, người Bangladesh, bị bắt tại một nhà ga ở Kolkata.

Cảnh sát cho biết tên này là kẻ cầm đầu trong vụ việc. Y đã tìm cách chạy trốn sau khi bị phát hiện tại nơi ẩn náu ở biên giới Ấn Độ và Bangladesh nhưng bất thành.

Theo Press TV, hai nghi can khác vẫn đang lẩn trốn và cảnh sát đang tìm kiếm họ.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 14-3-2015. Sau khi đột nhập tu viện nằm tại quận Nadia, các nghi can đã lục soát, đập phá, lấy trộm tiền, sau đó cưỡng hiếp tập thể một nữ tu 75 tuổi. 

Lúc đó trong tu viện còn có hai nữ tu khác và một bảo vệ, tất cả bị bọn trộm trói vào ghế.

Sau vụ tấn công, cảnh sát đã công bố hình ảnh từ camera và treo thưởng 100.000 rupee (khoảng 1.500 USD) cho những ai cung cấp thông tin về các nghi can. Thủ hiến Tây Bengal cũng tuyên bố sẽ có hành động nhanh chóng và mạnh mẽ đối với những kẻ có liên quan.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên