18/06/2015 08:34 GMT+7

Đảng Cộng hòa bỏ phiếu lại dự luật đàm phán nhanh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-6, Đảng Cộng hòa Mỹ tuyên bố sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu lại dự luật “đàm phán nhanh” để Tổng thống Barack Obama hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell (bìa phải) tuyên bố quyết thông qua TPA - Ảnh: Reuters

Theo báo Huffington Post, các lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở hạ viện quyết định bỏ phiếu về dự luật đàm phán nhanh hay còn gọi là quyền xúc tiến thương mại (TPA), riêng thay vì chung trong một gói dự luật với chương trình hỗ trợ công nhân TAA. Dự kiến cuộc bỏ phiếu tại hạ viện diễn ra rạng sáng mai (giờ VN).

Nếu được hạ viện thông qua, TPA sẽ được đưa trở lại thượng viện để các nghị sĩ bỏ phiếu. Trên thực tế, trước đó cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua TPA, nhưng số phận của nó gắn liền với TAA. Mà TAA đã bị các nghị sĩ Dân chủ ở hạ viện đồng loạt bỏ phiếu chống hồi tuần trước.

Để đảm bảo TPA được thông qua, các lãnh đạo Cộng hòa ở hạ viện quyết định gắn nó với một dự luật hưu trí của lính cứu hỏa và cảnh sát. “Nếu dự luật vượt qua cửa ải hạ viện, thượng viện sẽ phải thông qua nó một lần nữa” - hạ nghị sĩ Pete Sessions cho biết.

Sau khi Đảng Cộng hòa công bố chiến lược thông qua TPA, nhiều nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa ủng họ TPP đã tới Nhà Trắng để thảo luận với Tổng thống Barack Obama về phương hướng sắp tới. Câu hỏi đặt ra là liệu ông Obama và Đảng Cộng hòa có thể thuyết phục đủ nghị sĩ Dân chủ ở thượng viện ủng hộ TPA hay không.

Nhà Trắng đã tỏ ý ủng hộ chiến thuật của Đảng Cộng hòa. Người phát ngôn Josh Earst cho biết ông Obama đồng ý với việc quốc hội thông qua TPA và TAA riêng. Các lãnh đạo Cộng hòa cũng cam kết sẽ bỏ phiếu ủng hộ TAA và nhấn mạnh cả TPA và TAA sẽ được đưa tới bàn tổng thống.

Chủ tịch hạ viện John Boehner cảnh báo nếu quốc hội không nhanh chóng thông qua TPA cho ông Obama hoàn tất đàm phán TPP, hiệp định này sẽ bị trì hoãn vô thời hạn. Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson, người ủng hộ TPP, bày tỏ hi vọng TPA sẽ sớm được thông qua một cách êm thấm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên