16/06/2015 08:30 GMT+7

Ông Obama nỗ lực cứu TPP

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm mọi cách giải cứu Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiện đang bị mắc kẹt ở Hạ viện Mỹ.

Tổng thông Barack Obama đang
Tổng thông Barack Obama đang "nài nỉ" 100 nghị sĩ Dân chủ để tìm kiếm ủng hộ TPP - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, trong hai ngày cuối tuần qua, các quan chức Nhà Trắng đã liên tục vận động nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ để Hạ viện phá bỏ hàng rào cản trở trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho ông Obama.

Ông Obama cũng đích thân nỗ lực thuyết phục khoảng 100 hạ nghị sĩ Dân chủ. Ông cảnh báo nếu Hạ viện không thông qua TPA để chính phủ hoàn tất đàm phán TPP, các nước như Trung Quốc sẽ giành quyền đề ra các quy định kinh tế toàn cầu. Chỉ khi ông Obama có trong tay TPA thì Chính phủ Mỹ mới có thể hoàn tất đàm phán TPP với 11 quốc gia đối tác.

Kênh ABC dẫn lời Bộ trưởng Lao động Mỹ Thomas Perez tự tin: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. Mỹ phải là nước đề ra các quy định kinh tế toàn cầu và đó là lý do tổng thống đang đấu tranh”.

Trên thực tế, Hạ viện đã thông qua TPA cho Tổng thống Obama. Tuy nhiên Quốc hội chưa thể chuyển TPA tới Nhà Trắng do các nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu phản đối một chương trình hỗ trợ công nhân TAA - một phần của gói dự luật. Các quan chức Nhà Trắng cho biết vẫn có cách để Hạ viện thông qua TAA.

Thực tế là một số nghị sĩ Dân chủ đã bày tỏ lo ngại nguy cơ xung đột nội bộ giết chết TAA, “con đẻ” của đảng này. Các lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Hạ viện cũng có thể thực hiện một số can thiệp cần thiết. Một cách là thông qua cả TPA và TAA trong một cuộc bỏ phiếu duy nhất.

Các nghị sĩ Cộng hòa vốn phản đối TAA, nhưng rất ủng hộ TPA. Ngoài ra, Đảng Cộng hòa có thể đưa TPA đã được thông qua ở Hạ viện trở lại Thượng viện.

Nếu TPA được Thượng viện thông qua riêng, nó sẽ tới tay ông Obama.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên