08/06/2015 09:35 GMT+7

Hải quân châu Âu cứu 5.900 người trên Địa Trung Hải

T.VY
T.VY

TTO - Các cuộc giải cứu diễn ra trong hai ngày 6 và 7-6. Lực lượng giải cứu trên tàu Anh HMS Bulwark mô tả 7-6 là ngày dài nhất mà họ từng trải qua do phải liên tục giải cứu người di cư.

Chỉ trong 2 ngày 6 và 7-6, hải quân các nước đã cứu 5.900 người di cư trên Địa Trung Hải - Ảnh: PA

Theo Reuters, tổng cộng có 5 nước tham gia các hoạt động cứu hộ, gồm Ý, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ireland, với gần 5.900 người được cứu. Riêng tàu HMS Bulwark của Anh cứu hơn 1.000 người hôm 7-6, trong đó có 10 phụ nữ mang thai.

Lúc được tìm thấy, những người này đang đi trên những con tàu đông đúc, nguy hiểm, có thể chìm bất cứ lúc nào.

Liên Hiệp Quốc cho biết số người di cư vượt biển để vào châu Âu đang càng ngày càng tăng lên. Chỉ từ đầu năm đến nay, ước tính có hơn 43.000 người vượt Địa Trung Hải, 1.800 người trong số này đã bị chết đuối khi tàu chở họ gặp nạn. 

Thông báo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết số người di cư nêu trên đến từ Bắc Phi, đang vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu. 

Theo BBC, do tình hình trong nước bất ổn (bạo lực, nghèo đói...), nhiều người đã liều mạng lên những chiếc tàu của bọn buôn người để đến châu Âu với hi vọng đổi đời.

Nhiều người di cư được tàu HMS Bulwark cứu đã trả lời phóng viên BBC rằng họ mạo hiểm vượt biển vào châu Âu vì nghĩ đó là niềm hy vọng duy nhất của họ.

Những người di cư nói họ đã trả khoảng 1.000 USD cho bọn buôn người. Sau đó, chúng lùa họ xuống những chiếc tàu gỗ nhỏ chật cứng người.

Esaw - một người đàn ông từ Ghana, thú nhận ông thậm chí không hi vọng còn sống sót trong cuộc hành trình, nhưng ông vẫn đi.

Người di cư được tàu HMS Bulwark của Anh cứu - Ảnh: PA
T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên