07/06/2015 11:32 GMT+7

​Những người hùng thầm lặng trong động đất Malaysia

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trận động đất 6,0 độ Richter khiến hơn 130 người mắc kẹt trên núi Kinabalu, Malaysia. Do thời tiết xấu, trực thăng cứu hộ không thể cứu họ, các hướng dẫn viên địa phương tình nguyện lên núi cứu người.

Hướng dẫn viên leo núi Ridwan cõng một người bị thương xuống núi sau động đất. Bức ảnh này đến nay đã được hơn 2.700 lượt chia sẻ và 23.679 lượt thích - Ảnh: Facebook

"Đây là những người hùng thật sự, các hướng dẫn viên leo núi của chúng tôi. Họ cõng người bị thương xuống núi. Máy bay trực thăng hiện đại giá bạc triệu vô dụng trong tình huống này", một người leo núi tên Banie Lasimbang viết trên tài khoản Facebook cá nhân.

"Tôi muốn bày tỏ cảm phục đối với hướng dẫn viên địa phương Sabahan, người mà sau khi động đất xảy ra đã vượt đêm tối để đến các khu vực bị ảnh hưởng dọn dẹp các đường mòn, tìm người bị thương và mắc kẹt trên núi để hướng dẫn họ đến nơi an toàn" - một người tên Anth Hartley viết.

"Bất cứ ai từng lên núi sẽ biết công việc đó khó khăn thế nào, ngay cả khi các đường mòn còn nguyên chứ đừng nói gì đến lúc chúng bị động đất làm hư hại" - Hartley nói thêm.

Một người dùng Facebook tên Sabah Park thì đăng lên trang cá nhân của mình hình ảnh hướng dẫn viên leo núi Ridwan đang gập người cõng một người bị thương xuống núi. Chỉ sau ba giờ, bức ảnh đã thu hút hơn 9.000 lượt thích (like) và được chia sẻ (share) hơn 980 lần.

Đến sáng nay 7-6, bức ảnh này đã có 23.670 lượt like và hơn 2.700 lượt share. 

Nhà chức trách Malaysia xác nhận đến nay có 13 người chết do động đất và 6 người đang mất tích. Hiện hi vọng tìm thấy người còn sống là rất thấp.

Ridwan sau đó cũng được chụp ảnh khi đang cùng năm người khác cáng một cậu bé người Singapore bị thương xuống núi. 

Theo tờ The Malaymail Online, 90 hướng dẫn viên địa phương đã được huy động tham gia tìm kiếm và cứu hộ trên núi Kinabalu do họ thông thạo đường đi cũng như có kinh nghiệm ứng phó trong trường hợp khẩn cấp trên núi.

Các hướng dẫn viên này leo lên núi nhiều lần để giúp những người bị mắc kẹt, những người yếu sức... và đưa họ trở xuống an toàn.

Một số hướng dẫn viên bị mắc kẹt trên núi thì lo trấn an các nhà leo núi, giữ cho họ bình tĩnh và an toàn. Ngoài ra cũng có một hướng dẫn viên thiệt mạng do bị thương trong động đất.

Hướng dẫn viên Freddie Akau - người hướng dẫn một cặp đôi Hàn Quốc lên núi và bị kẹt lại với họ, kể lại: "Thật sự tôi không lo cho bản thân mình vì tôi đã quen điều kiện trên núi. Mối quan tâm của tôi là đảm bảo cho hai người họ được an toàn".

"Chúng tôi được thông báo là trực thăng cứu hộ sẽ đến, nhưng mãi lâu sau vẫn không thấy, mọi người chuyển sang tức giận và thất vọng. Có những vết nứt và đá rơi dọc đường mòn, chúng tôi không thể đi theo đường đó vì quá nguy hiểm. Vì vậy chúng tôi tìm đường khác để đi xuống trước khi đêm xuống" - ông nói.

The Malaymail Online cho biết cuối cùng Akau cũng đưa được hai người khách của mình xuống núi, khi đó là 11g đêm. Tất cả đều an toàn.

Những hình ảnh này được chia sẻ trên Facebook kèm dòng chú thích: "Những người hùng" cũng được gần 6.000 lượt thích và gần 1.700 lượt chia sẻ - Ảnh: Facebook
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên