03/06/2015 13:34 GMT+7

​CIA tra tấn tù nhân khủng khiếp hơn tố cáo của Thượng viện Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cựu phạm nhân nhà tù Vịnh Guantanamo tố cáo Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) lạm dụng tình dục và tra tấn các nghi can khủng bố một cách tàn bạo hơn nhiều so với báo cáo điều tra của Thượng viện Mỹ mô tả năm ngoái.

Majid Khan, người tố cáo những màn tra tấn tàn bạo của CIA Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cựu phạm nhân Majid Khan, hiện là nhân chứng của chính phủ Mỹ, kể các điệp viên CIA đổ nước đá vào bộ phận sinh dục của anh, quay video cảnh anh trần truồng và liên tục sờ mó vào các “bộ phận cơ thể nhạy cảm” của anh khi thẩm vấn. Khan cũng nói nhiều nhân viên CIA nồng nặc mùi rượu khi tra tấn anh. 

Tất cả những hành động này đều không được liệt kê trong báo cáo của Thượng viện.

Khan, 35 tuổi, là công dân Pakistan, từng học trung học ở Maryland (Mỹ) và hiện đang chờ lĩnh án sau khi nhận tội âm mưu khủng bố, giết người. Khan sẽ bị lĩnh án tù 19 năm.

Khan bị bắt ở Pakistan và bị giam trong một nhà tù bí mật của CIA từ năm 2003 đến 2006. Anh thừa nhận đã chuyển 50.000 USD cho các thành viên Al-Qaeda ở Indonesia.

Một phần số tiền này được sử dụng để Al-Qaeda thực hiện vụ đánh bom tại khách sạn Marriot ở Indonesia tại Jakarta năm 2003 khiến 11 người thiệt mạng và 80 người bị thương.

Khan còn khai cùng kẻ chủ mưu vụ 11-9 Khalid Sheikh Mohammed lập mưu đầu độc nguồn nước, đánh bom các trạm khí đốt và đóng vai trò “điệp viên nằm vùng” của Al-Qaeda tại Mỹ.

Ngay khi bước vào nhà tù CIA, Khan kể đã lập tức bị tra tấn một cách hết sức tàn bạo.

Anh ta kể lại cảnh đau đớn khi bị lột trần truồng, bị treo lên cột và bị dìm đầu xuống thùng nước đá.

Khan cũng kể bị các điệp viên CIA bơm thức ăn và nước uống vào trực tràng. Báo cáo điều tra của Thượng viện Mỹ cũng xác nhận cáo buộc này. Các luật sư của Khan khẳng định đây là hành vi xâm hại tình dục.

Một trong những vụ tra tấn Khan tàn bạo nhất diễn ra vào tháng 5-2023. Các cai ngục CIA lột trần truồng Khan, treo anh ta lên cột suốt ba ngày liên tiếp và bỏ đói anh ta. Khi được tháo xuống, Khan bị dìm đầu vào xô nước đá cho đến khi anh ta ngạt thở.

Các cai ngục CIA còn nhét đá lạnh buốt vào mồm và mũi Khan. Trong vài ngày liên tiếp Khan bị đánh thức liên tục nên không thể ngủ, do đó bị ảo giác. Anh ta còn bị cùm bằng những chiếc cùm xiết sâu vào thịt, khiến chân anh ta bị tê liệt.

Các quan chức Mỹ cho biết cáo buộc của Khan cũng khá giống với những gì một số nghi can khủng bố khác từng mô tả về CIA. Khan chỉ được đối xử một cách nhân đạo hơn sau khi Quốc hội Mỹ thông qua luật đối xử với nghi can hồi năm 2005.

Một tòa án quân sự Mỹ ở Vịnh Guantemala sẽ tuyên án Khan vào tháng 2-2016. Các luật sư của anh ta kêu gọi giảm nhẹ mức án vì Khan đã khai báo thành khẩn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên