01/06/2015 06:31 GMT+7

Chương trình do thám của NSA hết hạn 11g trưa nay 1-6

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thượng viện Mỹ ngày 31-5 đã triệu tập một phiên họp hiếm hoi trong nỗ lực cuối cùng nhằm thông qua đạo luật cho phép cơ quan do thám Mỹ tiếp tục giám sát thông tin các cuộc gọi của người Mỹ và các doanh nghiệp.

Một cơ sở dữ liệu của NSA - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết thất bại trong việc thông qua đạo luật như vậy có nghĩa là quy định quan trọng của Đạo luật Patriot Mỹ sẽ hết hạn và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) buộc phải đóng cửa lúc nửa đêm (11g ngày 1-6 theo giờ VN).

Tổng thống George W. Bush đã ký thành luật Đạo luật Patriot sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã thay đổi nhiều phần trong đạo luật kể từ khi lên nắm quyền.

Mặc dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả thượng viện và hạ viện, nhưng các lãnh đạo của đảng vẫn chưa đồng thuận trong vấn đề làm thế nào để đối phó với thời hạn nửa đêm.

Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa đã cam kết sẽ buộc chương trình hết hạn khi cáo buộc chương trình do thám của NSA là bất hợp pháp.

Trong khi đó thượng nghị sĩ DanCoats thuộc đảng Cộng hòa cho rằng việc hết hạn chương trình giám sát người dùng Internet và điện thoại sẽ là mối đe dọa  quân sự lớn đối với Mỹ.

Ông Coats cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo "là mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ và công dân của mình".

Trước đó AFP cho biết hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật cải cách là Đạo luật Tự do Mỹ. Đạo luật Tự do sẽ chấm dứt chương trình thu thập siêu dữ liệu về nội dung các cuộc điện thoại bên trong nước Mỹ và thay thế bằng một hệ thống có mục tiêu hơn. Nếu thượng viện Mỹ thông qua, NSA sẽ buộc phải xin lệnh của tòa án để truy cập vào hồ sơ viễn thông cụ thể được ghi âm lại của các công ty viễn thông.

Do vậy nếu thượng viện Mỹ không thông qua đạo luật gia hạn thời gian trước nửa đêm, NSA buộc phải tắt chương trình thu thập số lượng lớn các cuộc gọi trong nước và 2 chương trình khác cho phép theo dõi nghi can khủng bố và theo doi các nghi can là "những con sói đơn độc".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên