30/05/2015 07:05 GMT+7

Myanmar phát hiện 727 người di cư trên con tàu trôi dạt

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Myanmar ngày 29-5 cho biết Hải quân nước này đã bắt giữ một chiếc thuyền chở 727 người ngoài khơi bờ biển phía nam của Myanmar.

Con tàu nhồi nhét 727 người di cư Ảnh: Myanmar Ministry of Information

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của văn phòng tổng thống là Zaw Htay cho biết hầu hết những người trên tàu này đến từ Bangladesh.

Trước đó Bộ Thông tin Myanmar mô tả những người này là người "Bengal" - một thuật ngữ dùng để ám chỉ những người thuộc cộng đồng Hồi giáo Rohingya của Myanmar cũng như những người Bangladesh.

Hơn 4.000 người di cư đã đổ bộ lên Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar và Bangladesh kể từ khi Thái Lan phát động chiến dịch truy quét các băng nhóm buôn người trong tháng này.

Mỹ ước tính khoảng 2.000 người di cư vẫn đang trôi  dạt trên biển.

Hình ảnh do Bộ Thông tin Myanmar đăng tải trên Facebook cho thấy con tàu nhét chật ních những người đàn ông ngồi co ro vai kề vai trên boong trước của con tàu trong khi một số quan chức mặc đồng phục đứng bên trên. Phụ nữ đứng chen chúc nhau trong cabin con tàu.

Hải quân Myanmar đã tìm thấy con tàu tại vùng biển Andaman phía nam đất nước. Chính phủ Myanmar cho biết có 608 người đàn ông, 74 phụ nữ và 45 trẻ em trên tàu.

Bộ cho biết con tàu này bắt đầu chuyến hải trình từ tháng 3 và ít nhất 50 người đã chết trong thời gian này. Những người di cư được đưa lên ba con tàu tại vùng biển Thái Lan để đến Malaysia theo thỏa thuận của bọn buôn người nhưng bọn tội phạm đã không xuất hiện.

11 thành viên thủy thủ đoàn là công dân Thái Lan. Họ quyết định nhồi nhét tất cả những người nhập cư lên 1 con tàu và bỏ hai chiếc còn lại và quyết định quay trở lại Thái Lan. Tuy nhiên tàu của họ đã trôi dạt đến phía nam Myanmar.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên