25/05/2015 14:13 GMT+7

Malaysia phát hiện 139 hố nghi chôn nạn nhân buôn người

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhà chức trách Malaysia ngày 25-5 thông báo đã tìm thấy 139 hố nghi chôn các nạn nhân buôn người ở biên giới phía bắc, và số hố chôn dự kiến sẽ còn tăng lên.

Sau Thái Lan, đến lượt Malaysia phát hiện các khu trại và hố chôn của bọn buôn người - Ảnh: Reuters

"Nhà chức trách đã tìm thấy 139 hố chôn khả nghi. Chúng tôi chưa biết chắc có bao nhiêu thi thể trong mỗi hố, nhưng mỗi hố có thể chứa nhiều hơn 1 thi thể", cảnh sát trưởng Cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar nói tại một cuộc họp báo.

Ngoài các hố chôn, 28 khu trại của bọn buôn người cũng đã được tìm thấy. AFP dẫn lời ông Khalid nói trại lớn nhất có thể chứa tới 300 người và trại nhỏ nhất chứa được 20 người.

Theo BBC, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" sau khi các hố chôn được tìm thấy trên đất Malaysia và được cho có liên quan tới bọn buôn người. Trên tài khoản cá nhân trên Facebook và Twitter, ông cam kết sẽ "tìm ra những kẻ có trách nhiệm" và xử phạt.

Thông tin trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi chính phủ Malaysia công bố phát hiện các trại và hố chôn nạn nhân buôn người ở Padang Besar và Wang Kelian thuộc bang Perlis, giới truyền thông địa phương đưa tin các hố chôn ở Padang Besar chứa ít nhất 100 thi thể người di cư từ Bangladesh và Myanmar.

Tại cuộc họp báo ngày 25-5, ông Khalid cho biết các trại và hố chôn trên nằm ở vùng núi và rừng rậm khó lui tới. Tuy nhiên ông từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên rằng vì sao tồn tại một hệ thống trại rộng lớn như vậy lại mà cơ quan chức năng không phát hiện, và liệu có sự đồng lõa của các quan chức tham nhũng mà dư luận nghi ngờ hay không.

Khalid cho biết nhà chức trách vẫn đang khai quật các hố chôn và sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi những người trong hố để tìm hiểu xem họ có phải là nạn nhân của bọn buôn người hay không.

AFP nói việc phát hiện các khu trại và hố chôn ở Malaysia là bằng chứng mới nhất về bản chất nguy hiểm của bọn buôn người trong khu vực. Trước đó vào đầu tháng này, Thái Lan cũng phát hiện nhiều trại buôn người và hàng chục hố chôn tập thể.

Khi đó các quan chức Malaysia đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các trại và hố chôn tương tự đang tồn tại ở Malaysia.

Người di cư trôi dạt ở biển Indonesia là nạn nhân của bọn buôn người

Ngày 25-5, Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết gần một nửa trong 1.700 “thuyền nhân” được giải cứu ở vùng biển nước này là nạn nhân của các đường dây buôn người.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ (BNPB) cho biết số người trên được giải cứu trong hai tuần qua. Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị phương án cho hồi hương người nhập cư Bangladesh và tiếp nhận người Hồi giáo Rohingya đến từ Myanmar. Trong số người trên có 720 người đến từ Bangladesh và số còn lại là người Rohingya.

Những người này đang bị tạm giam ở tỉnh Aceh thuộc vùng Sumatra của Indonesia. Nhiều cơ quan chính quyền địa phương Indonesai đang làm việc với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức di cư quốc tế (IOM) nhằm hỗ trợ số người Rohingyas đến từ Myanmar.

MỸ LOAN

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên