23/05/2015 10:06 GMT+7

"Mỹ sẽ đấu tranh không do dự bảo vệ biển Đông"

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 22-5, phát biểu trước các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên án Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ ngày 22-5 rằng chính sách đối ngoại của Mỹ hướng tới sự cân bằng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương và nhiều học viên tốt nghiệp sẽ tới đó để “bảo vệ hòa bình”.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm một tàu hải quân Mỹ - Ảnh: Navytimes.com

Theo ABC News, ông Biden nói, những gì Trung Quốc đang làm ở biển Đông là một ví dụ về các thách thức mà những học viên Học viện hải quân sẽ đối mặt ở khu vực đó của thế giới.

“Ở vùng biển tranh chấp của biển Đông, Mỹ không bênh vực tuyên bố chủ quyền của quốc gia này trước quốc gia kia, nhưng chúng ta sẽ tranh đấu không do dự cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và quyền tự do hàng hải, những nguyên tắc hiện đang bị thách thức bởi những hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông”,  

ông Biden nói.

Ông nói với 1.070 học viên vừa tốt nghiệp rằng biển và đại dương tiếp tục là một lĩnh vực tiềm ẩn nhiều khả năng xung đột và rất quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ.

“Căng thẳng đang lên cao”, ông Biden nói. “Ngay khi tôi đang phát biểu đây, nhưng các bạn sẽ tới đó để bảo vệ hòa bình”.

Ông Biden nói nhiều học viên tốt nghiệp sẽ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương để đối mặt với những thách thức ở đó.

“Chính sách đối ngoại của Mỹ là tìm kiếm sự cân bằng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương đầy tiềm năng, nhưng chúng ta không thể thành công nếu các bạn không có mặt ở đó”, ông Biden nói. “Đó là lý do tại sao 60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2020”.

Phó tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của hải quân trong việc bảo vệ thương mại trên biển.

“Đó vẫn là xương sống của thương mại toàn cầu, 90%, và sẽ còn tăng nữa”, ông Biden nói. “Các lực lượng của chúng ta phải sẵn sàng. Các bạn là những người không thể không hiện diện ở đó”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên