22/05/2015 09:28 GMT+7

​Dự luật TPP vượt cửa ải khó ở Thượng viện Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-5, dự luật trao quyền đàm phán nhanh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vượt qua được một cửa ải rất lớn ở Thượng viện Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở THượng viện Mỹ, người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dự luật đàm phán nhanh Ảnh: EPA

Theo báo New York Times, Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua việc chấm dứt thảo luận về dự luật trao quyền đàm phán nhanh, hay còn gọi là quyền xúc tiến thương mại (TPA), cho Tổng thống Obama. Như vậy, các nghị sĩ chống đối sẽ không thể dùng chiêu “filibuster” (thảo luận không dứt) để cản trở TPA.

Hàng loạt thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã chống đối dự luật TPA, nhưng các thỏa thuận vào phút cuối ở Thượng viện đã đảm bảo dự luật được thông qua với tỷ lệ phiếu 62-38, vượt qua mức 60 phiếu thuận cần thiết. Có 13 thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ dự luật này.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama lên tiếng cảm ơn các thượng nghị sĩ loại bỏ một rào cản lớn đối với TPP.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định dự luật TPA sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn. Thượng viện còn phải bỏ phiếu về một số sửa đổi trước khi thông qua dự luật.

TPA cũng có thể vấp phải sự phản đối quyết liệt hơn từ Đảng Dân chủ của ông Obama tại Hạ viện. Các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện tỏ ra cứng rắn hơn đồng nghiệp ở Thượng viện, trong khi một nhóm nhỏ hạ nghị sĩ Cộng hòa quyết cản trở ông Obama trong mọi vấn đề.

Hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb tiết lộ nếu Quốc hội Mỹ trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama thì 12 nước thành viên TPP chỉ cần thực hiện thêm một vòng đàm phán nữa là có thể hoàn thành TPP.

“Đàm phán đang ở giai đoạn cuối. Sau khi Quốc hội Mỹ thông qua TPA, chúng tôi thực hiện thêm một vòng đàm phán nữa. Hi vọng chúng tôi hoàn tất vào tháng 6” - ông Robb lạc quan. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên