21/05/2015 11:12 GMT+7

Hải quân Trung Quốc "phản ứng" máy bay tuần tra Mỹ trên biển Đông

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 20-5, trong chuyến bay thị sát cùng lực lượng quân đội Mỹ, phóng viên CNN đã ghi nhận tới tám lần hải quân Trung Quốc ra thông điệp cảnh cáo, yêu cầu máy bay tuần tra Mỹ rời khỏi khu vực biển Đông.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon là một loại vũ khí quân sự tối tân của Mỹ (ảnh minh họa) - Ảnh: Reuters

Khi phát hiện máy bay Mỹ tuần tra trên biển Đông, hải quân Trung Quốc ra thông điệp cảnh cáo. Những thông điệp hải quân Trung Quốc nhắc đi nhắc lại bằng tiếng Anh qua sóng radio: “Hải quân Trung Quốc đây… Hải quân Trung Quốc đây… Xin rời khỏi khu vực này… để tránh hiểu lầm. Có lúc họ xẵng giọng “Đây là hải quân Trung Quốc… Đi đi”.

Lần đầu tiên Lầu Năm Góc cho phép phóng viên CNN độc quyền tháp tùng máy bay săn ngầm P8-A Poseidon tuần tra trên biển Đông.

Theo CNN, đây là động thái Bộ Quốc phòng Mỹ muốn tăng cường truyền thông nhằm tỏ rõ thái độ phản ứng của Mỹ trước các hành vi ngang nhiên xây đắp đảo của Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố video cho thấy diễn biến hoạt động xây dựng bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc tại biển Đông và đoạn âm thanh cảnh cáo của Trung Quốc với máy bay Mỹ.

Theo CNN, trong chuyến tuần tra ngày 20-5, máy bay P8-A Poseidon, loại máy bay tuần tra và săn ngầm hiện đại nhất của Mỹ, mới chỉ bay ở độ cao thấp nhất là 15.000 feet (4.572m). Tuy nhiên Mỹ đang cân nhắc sẽ tiến hành các chuyến bay tuần tra như thế ở độ cao gần sát hơn với các khu vực quần đảo.

Cùng với đó, trong kế hoạch mới nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ, các tàu chiến cũng sẽ được điều tới khu vực cách những đảo và quần đảo này nhiều dặm.

Chuyến bay tuần tra ngày thứ tư (20-5) tập trung theo dõi các hoạt động của Trung Quốc trên ba đảo mà nhiều tháng trước đây chỉ là những vỉa đá nhô lên khỏi mặt nước. Nhưng nay các đảo đều đã trở thành những công trường xây dựng khổng lồ của Trung Quốc và sẽ sớm bị biến thành các căn cứ quân sự.

Mỹ khẳng định bay trong vùng không phận quốc tế

Chỉ trong vòng hai năm, Trung Quốc đã mở rộng diện tích đảo này tới 2.000 acre (809ha), tương đương diện tích của 1.500 sân bóng.

Trong đoạn video do camera của máy bay P8 ghi lại, có thể thấy cùng với hệ thống rađa cảnh báo sớm, đảo đá Chữ Thập hiện đã là căn cứ của nhiều cơ sở đồn trú quân sự, một tháp canh rất cao và đường băng đủ dài để nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc có thể hoạt động.

Dấu hiệu cho thấy phía Trung Quốc rất coi trọng khu đảo này là họ tổ chức canh giữ rất chặt. 

Từ buồng lái, trung tá Matt Newman nhận xét rõ ràng phía Trung Quốc đã trang bị rất nhiều phương tiện chiến đấu trên đảo, bao gồm tàu chiến, tàu tuần tra trên biển, họ có các rađa tầm soát trên không và đó là lý do để họ mau chóng phát hiện máy bay P8 của Mỹ.

Bằng chứng đã rất rõ ràng, chỉ riêng trong chuyến bay của P8 ngày 20-5, đã tới tám lần hải quân Trung Quốc ra cảnh cáo yêu cầu P8 rời khỏi vùng biển. Mỗi lần như vậy các phi công Mỹ lại điềm tĩnh trả lời rằng họ đang bay trong vùng không phận quốc tế.

Không chỉ xung đột với lực lượng quân sự, ngay cả trong lĩnh vực hàng không dân dụng, một phi công của Hãng bay Delta cho biết từng bị hải quân Trung Quốc yêu cầu lái máy bay rời khỏi khu vực không phận này.

Mỹ và Trung Quốc sẽ đụng độ trên biển Đông?

Nguyên phó giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ - CIA Michael Morell cho rằng từ những biểu hiện đối đầu trong chuyến bay, có thể thấy nguy cơ "đối đầu" Mỹ - Trung Quốc tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Dù vậy ông cũng nói: “Chiến tranh không phải là điều họ muốn và cũng không phải là điều chúng ta muốn”.

Ông Mike Parker, chỉ huy trưởng hạm đội máy bay tuần tra P8 và P3 hoạt động tại châu Á, người cũng có mặt trên chiếc P8 cùng phóng viên CNN, cho biết: “Chỉ 30 phút trước chúng tôi đã nhận được cảnh báo từ phía hải quân Trung Quốc và tôi tin chắc nó phát ra từ chỗ này”, ông nói và chỉ tay về hệ thống rađa cảnh báo sớm được xây dựng trên đảo đá Chữ Thập.

Giới quan chức quân sự Mỹ nhận định khi Trung Quốc càng tiến hành nhiều các hoạt động xây dựng bồi đắp đảo thì họ càng tỏ ra gay gắt trong việc xua đuổi các máy bay quân sự Mỹ.

Trên khắp đảo Chữ Thập và tiếp đó là đảo đá Vành Khăn, nhiều hạm đội tàu thuyền tham gia việc xây dựng, bồi đắp đảo trái phép của Trung Quốc đang làm ngày làm đêm và theo quan sát của ông Mike Parker, họ không hề nghỉ ngày nào.

 

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên