19/05/2015 13:25 GMT+7

​Thái Lan bắt đầu xét xử bà Yingluck

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại phiên tòa ngày 19-5, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định mình vô tội trước các cáo buộc liên quan đến chương trình trợ giá gạo của chính phủ dưới thời bà nắm quyền.

Bà Yingluck đến tòa cùng chồng sáng ngày 19-5 - Ảnh: Bangkok Post
Bà Yingluck đến tòa cùng chồng sáng 19-5 - Ảnh: Bangkok Post

Một năm sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự, ngày 19-5 Tòa án tối cao Thái Lan bắt đầu chính thức xét xử bà Yingluck. Bangkok Post cho biết cựu thủ tướng tạm thời được tại ngoại với điều kiện không được rời khỏi đất nước mà không có sự cho phép của tòa.

8g45 sáng, bà Yingluck cùng chồng và các luật sư đến tòa để phiên tòa bắt đầu vào lúc 9g30. Khoảng 500 cảnh sát, sĩ quan mặt thường phục được triển khai tại tòa.

Cựu thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc quản lý kém, lạm quyền dẫn đến tham nhũng, gây thất thoát ngân sách rất lớn trong chương trình trợ giá cho nông dân. Gạo mua lại từ nông dân với giá cao hơn thị trường nhưng không bán được khiến chính phủ mất khoảng 500 tỉ baht (gần 15 tỉ USD).

Theo Bangkok Post, bà Yingluck đã bác bỏ tất cả các cáo buộc và khẳng định mình trong sạch. Sau khi đưa ra lời biện hộ, dự kiến bà Yingluck gửi lời bào chữa bằng văn bản lên tòa vào ngày 3-7. Bà phải nộp phí bảo lãnh 30 triệu baht.

Tòa ấn định phiên xử tiếp theo vào ngày 28-7 để thẩm tra các nhân chứng và chứng cứ. Bà Yingluck được yêu cầu phải có mặt trong tất cả các buổi xử và phải có lý do chính đáng nếu vắng mặt.

Phát biểu trước báo giới, bà Yingluck khẳng định mình vô tội, đồng thời bày tỏ hi vọng tòa án sẽ xét xử công bằng và tuân thủ trình tự luật pháp. Một số người ủng hộ nữ cựu Thủ tướng đã tập trung bên ngoài tòa án hô các khẩu hiệu ủng hộ bà.

Bà cũng khẳng định mình sẽ chiến đấu đến cùng nhưng cam kết sẽ hợp tác với cơ quan điều tra. Trước đó, bà cho rằng chương trình trợ giá gạo mà chính quyền của bà thực hiện đã giúp nâng cao đời sống của các nông dân trồng lúa tại khu vực đông bắc Thái Lan.

“Tôi tin những thành phần diều hâu trong nhóm quyền lực cũ... muốn trừng phạt nhà Shinawatra - AFP dẫn lời chuyên gia chính trị Puangthong Pawakapan thuộc Đại học Chulalongkorn, nhận định - nhưng việc bỏ tù bà Yingluck sẽ chỉ khiến phe áo đỏ thêm tức giận mà thôi”.

Nếu Tòa án Tối cao phán quyết bà Yingluck có tội, bà có thể phải lĩnh án tù 10 năm. Trước đó, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu luận tội cựu Thủ tướng Yingluck về trách nhiệm trong chương trình trên, theo đó cấm bà hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên