19/05/2015 06:01 GMT+7

​Pakistan và Afghanistan ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cơ quan tình báo hai nước này đã thống nhất sẽ trao đổi các thông tin tình báo và hợp tác trong các hoạt động chống lực lượng nổi dậy Taliban.

Ảnh tư liệu về một vụ đánh bom tự sát làm 3 người thiệt mạng ở Kabul - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn quân đội Pakistan, Asim Bajwa, cho biết ngày 18-5 trên Twitter, Biên bản ghi nhớ hợp tác về vấn đề này đã chính thức được ký kết giữa cơ quan Tình báo quân sự Pakistan (ISI) và Cơ quan tình báo Afghanistan (National Directorate for Security - NDS).

Thỏa thuận “bao gồm việc chia sẻ thông tin quốc tế và các hoạt động tình báo phối hợp tự nguyện giữa hai bên”.

Hiện chưa rõ biên bản hợp tác đã được ký tại đâu và khi nào.

Pakistan có chính phủ dân sự nhưng quân đội và cơ quan tình báo ISI vẫn nắm quyền chi phối rất lớn, đặc biệt trong chính sách hành xử với quốc gia láng giềng Afghanistan.

Tuần trước trong chuyến thăm tới Kabul, thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif , cam kết hỗ trợ Afghanistan trong cuộc chiến chống lực lượng Taliban, tín hiệu mới nhất cho thấy sự ấm lên trong mối quan hệ giữa hai nước từng một thời căng thẳng.

Chuyến thăm của ông Sharif cũng là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi tổng thống Ashraf Ghani lên nắm quyền hồi tháng 9 năm ngoái. Nó diễn ra trong bối cảnh lực lượng Taliban trỗi dậy đe dọa với hàng loạt các vụ tấn công bạo lực tại Afghanistan.

Giới quan chức Afghanistan từng liên tục cáo buộc Pakistan bao che, dung túng cho lực lượng nổi dậy Taliban.  Tuy nhiên kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước, tổng thống Ghani đã chủ động dàn hòa với Pakistan, một động thái mà giới quan sát cho rằng là bước đi có tính toán nhằm gây áp lực buộc phe nổi dậy phải ngồi vào bàn đàm phán.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên