18/05/2015 06:45 GMT+7

​Nepal cần 2 tỷ USD  để khôi phục sau động đất

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Nepal Sushil Koirala hôm qua nói đất nước ông cần 2 tỷ USD để khôi phục sau hai trận động đất mạnh 7.8 và 7,1 độ richter xảy ra trong vòng 3 tuần làm hơn 8.000 người chết.

Một cư dân Nepal đang đi ngang đống đổ nát sau động đất  -  Ảnh: AFP
Một cư dân Nepal đang đi ngang đống đổ nát sau động đất - Ảnh: AFP

Hai trận động đất này đã phá hủy nặng nề cơ sở hạ tầng của nước này. Ông Koirala cho biết chính phủ Nepalđã lập quỹ tái khôi phục và xây dựng để quyên góp tiền cho Nepal. 

“Mục tiêu của chúng tôi là quyên góp 2 tỉ USD, chính phủ đã để dành được 200 triệu USD và đưa nón tiền này vào quỹ đồng thời kếu gọi các cộng đồng và lĩnh vực tư nhân đóng góp”- Hãng tin AFP dẫn lời thủ tướng Nepal cho biết.

Ông Koirala và toàn bộ chính phủ của ông đang đối mặt với sự chỉ trích đã phản ứng chậm khi thảm họa xảy ra.

Hơn 20 nước trên thế giới đã gửi nhân viên cứu trợ cùng hàng hóa và nhu yếu phẩm đến giúp tìm kiếm và hỗ trợ nạn nhân động đất.

Hồi đầu tháng 5-2015, Liên Hiệp Quốc cho biết tổ chức này chỉ nhận được 22 triệu USD trong tổng số 415 triệu USD mà họ kêu gọi quyên góp ngay sau những trận thảm họa.

Trong diễn biến có liên quan, tám thi thể binh lính, bao gồm 8 lính thủy quân lục chiến và 2 binh sĩ Nepal gặp nạn khi đang trên máy bay trực thăng cứu trợ động đất, đã được đưa về Kathmandu hôm 17-5.

Thủ tướng Koirala thừa nhận chính phủ của ông trở tay không kịp khi trận động đất thứ hai xảy ra vì họ đang bị hậu quả của trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 25-4 chi phối quá nhiều.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên