14/05/2015 12:22 GMT+7

3 phi hành gia chưa được về nhà

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo kế hoạch, ngày 14-5, ba phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ trở về nhà. Nhưng sự cố vừa xảy ra với tàu hàng Tiến bộ M-27M đã buộc họ phải ở lại thêm một tháng.

Hiện có sáu phi hành gia đang làm việc tại Trạm ISS - Ảnh: Reuters
Hiện có sáu phi hành gia đang làm việc tại Trạm ISS - Ảnh: Reuters

Theo Đài ABC, sự cố xảy ra với tàu Tiến bộ đã lộ ra những trục trặc ở hệ thống tên lửa phóng đi Soyuz.

Trong cuộc họp báo ngày 12-5, theo Interfax, ông Vladimir Solovyov, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Nga lên ISS, khẳng định: “Các phi hành gia đã biết thông tin này với sự thông cảm và chấp nhận ở lại làm việc thêm một tháng nữa”.

Hiện có sáu phi hành gia đang công tác tại ISS. Ba phi hành gia sẽ trở về Trái đất gồm một người Nga, một người Mỹ và một người Ý.

Theo ông Solovyov, đoàn ba phi hành gia chuẩn bị lên thay thế, lẽ ra sẽ cất cánh từ trung tâm phóng Baikonur ngày 26-5, sẽ bị dời lại tới cuối tháng 7.

Trong thời gian này, giới chức trách sẽ tổ chức chuyến tàu tiếp vận mới cho ISS. Mỗi năm Nga thực hiện 3-4 chuyến tàu tiếp vận cho ISS.

Chuyến tàu mang hàng tiếp tế thay thế tàu Tiến bộ sẽ do Hãng SpaceX của Mỹ thực hiện và dự kiến không diễn ra trước ngày 

19-6. Thời điểm chính xác được quyết định sau khi nhà chức trách công bố kết quả điều tra về sự cố với tàu hàng Tiến bộ M-27M vào ngày 22-5.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên