13/05/2015 13:34 GMT+7

​Thái Lan săn lùng “bố già” buôn người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát Thái Lan mở chiến dịch săn lùng gắt gao một “bố già” cầm đầu đường dây buôn người có chân rết ở nhiều quốc gia trong khu vực, kẻ gây cuộc khủng hoảng di cư trên biển.

Người di cư Rohingya từ Malaysia được đưa đến Aceh ở Indonesia Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 13-5, nhà chức trách Thái Lan tình nghi ông trùm Pajjuban Aungkachotephan, có biệt danh là Ko Tong, từng là quan chức cấp cao một tỉnh ở Thái Lan, đã bỏ trốn ra nước ngoài là người cầm đầu nhóm này.

Điều tra cho thấy Ko Tong sử dụng một đảo nhỏ gần biên giới biển Malaysia làm căn cứ để tổ chức mạng lưới buôn người.

Đường dây này tổ chức các chuyến tàu đưa người di cư từ Bangladesh và Myanmar đến Malaysia và Thái Lan. Sau khi bị chính quyền Thái Lan mở chiến dịch trấn áp, các thành viên băng đảng của Ko Tong đã bỏ mặc người di cư lênh đênh trên biển.

Cuối tuần qua gần 2.000 người di cư đã được giải cứu trên biển và được đưa đến Indonesia, Malaysia. Tuy nhiên Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cảnh báo vẫn còn hàng nghìn người di cư khác đang phải đối mặt với tử thần trên biển.

“Ko Tong là ông trùm băng đảng buôn người ở tỉnh Satun, gần biên giới Malaysia, có rất nhiều tài sản. Chúng tôi đã thu giữ hàng chục triệu baht của hắn” - tướng Paveen Pongsirin, một chỉ huy cảnh sát miền nam Thái Lan cho biết.

Cảnh sát Thái Lan cho rằng Ko Tong có thể đã trốn sang đảo nghỉ dưỡng Langkawi ở Malaysia. Hiện lãnh đạo cảnh sát Thái Lan đã gặp người đồng cấp Malaysia ở Phuket để thảo luận việc phối hợp truy bắt Ko Tong.

Theo chính quyền tỉnh Satun, Ko Tong sở hữu một diện tích lớn đất đai trên đảo Rat Yai ngoài khơi Satun, gần biên giới biển Malaysia. Từng là một chính trị gia ở Satun, Ko Tong có ảnh hưởng chính trị lớn tại đây.

Trước đó, các tổ chức nhân quyền nhiều lần cáo buộc nhiều quan chức trong hàng ngũ cảnh sát và quân đội Thái Lan nhận hối lộ để dung túng cho nạn buôn người.

Mới đây, nhà chức trách nước này đã bắt giữ 18 kẻ có liên quan đến đường dây buôn người, bao gồm một số quan chức địa phương.

Hơn 50 sĩ quan cảnh sát cũng đã bị thuyên chuyển công tác vì không có hành động thiết thực nào để chống nạn buôn người này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên