12/05/2015 11:09 GMT+7

80 người Malaysia gia nhập IS, ​có cả công chức

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các quan chức chống khủng bố Malaysia ngày 11-5 cho biết hàng chục công dân nước này đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, trong đó có cả công chức nhà nước.

Các tay súng IS tại Syria - Ảnh: AFP

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 11-5, ông Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay - trợ lý giám đốc Cơ quan chống khủng bố của Cảnh sát Malaysia, cho biết đến nay họ xác định được khoảng 80 người Malaysia đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria.

Theo ông Ayob Khan, con số này có thể tăng lên do IS là một nhóm khủng bố có cách thức chiêu dụ thành viên "khác thường".

"Chúng cũng lợi dụng phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã bị ảnh hưởng và gia nhập IS, trở thành nô lệ tình dục cho chúng", Ayob Khan nói.

Ông cũng nói thêm IS đã khéo léo sử dụng các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và Twitter cũng như YouTube để quảng bá tư tưởng của mình trên toàn cầu. 

"Có hàng ngàn chiến binh mạng sẵn sàng đưa tin về IS, trong khi số khác làm phim tài liệu và nhiều thứ khác để quảng bá cho IS", ông nói.

Vào tháng trước, các quan chức Chính phủ Malaysia xác nhận bảy công chức thuộc các cơ quan nhà nước khác nhau đã gia nhập IS và chiến đấu cho nhóm này ở Syria và Iraq.

Đến nay, 11 người Malaysia, trong đó có sáu kẻ đánh bom, được xác định đã bị giết chết khi tham gia các hoạt động khủng bố của IS tại Syria và Iraq.

Theo một báo cáo hồi tháng 10-2014 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, 15.000 người nước ngoài đã đổ xô đến Iraq và Syria để chiến đấu cho IS hoặc các nhóm khủng bố khác.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên