08/05/2015 12:02 GMT+7

Thung lũng Nepal cao thêm 80 cm sau động đất

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Thung lũng Kathmandu của Nepal đã cao thêm 80 cm. Trong khi số người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng ở đây đã tăng lên 8.413 người.

Thung lũng Kathmandu đã cao thêm 80 cm, trong khi số người chết vì động đất ngày càng tăng - Ảnh: charlestondailymail.com
Video mới về giây phút động đất đáng sợ ở Nepal - Nguồn: Euronews/Youtube
Nhà cửa và mặt đất rung bần bật - Nguồn: Youtube


Trước trận động đất 7,9 độ Richters, thung lũng Kathmandu nằm ở độ cao 1.338 mét so với mực nước biển. Các đo đạc thông qua thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) từ năm đài kiểm soát trên các ngọn đồi xung quanh thung lũng bốn ngày sau trận động đất kinh hoàng đã đưa tới số liệu trên.“Độ cao của thung lũng đã tăng thêm 80 cm do mảng địa tầng Ấn Độ dồn ép về phía mảng địa tầng Tây Tạng trong trận động đất”, Madhu Sudan Adhikari, tổng giám đốc cơ quan địa chất quốc gia Nepal, khẳng định với báo Ấn Độ India Today.

Theo báo Timesofindia, tổng số người thiệt mạng vì trận động đất ở Nepal tính tới ngày 8-5 là 8.413 người và có thể còn tăng hơn nữa.

Hơn 110 du khách nước ngoài và rất nhiều người địa phương có thể đã thiệt mạng “rải rác” ở những vùng xa xôi tại Nepal vì trận động đất, theo lời nhà chức trách.

Khoảng 300 người có thể đã bị chôn vùi ở khu nghỉ dưỡng - leo núi nổi tiếng của Nepal tại làng Langtang trong trận động đất kinh hoàng, trợ lý hội đồng quận ở địa phương, Gautam Rimal, nói với hãng tin Reuters.

Làng Langtang, nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 60 km về phía bắc, bị chôn vùi gần như hoàn toàn khi một trận lở đất xảy ra sau trận động đất hai tuần trước.

Các thi thể giờ có thể bị chôn vùi sâu sáu mét dưới đất đá và băng tuyết.

Theo Reuters, chỉ còn lại một căn nhà không bị sập trong cả ngôi làng, nơi từng là chỗ trú chân của 435 người, với 55 khách sạn và nhà nghỉ.

Ở hiện trường vụ động đất, công tác cứu hộ tiếp tục diễn ra khẩn trương. Trung Quốc đã cử số quân nhân kỷ lục tới Nepal (1.088 người), theo hãng tin Tân Hoa xã.

Đó là nhóm quân nhân lớn nhất mà Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các lực lượng cảnh sát vũ trang nước này từng cử ra nước ngoài cho một nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo trong cả lịch sử Trung Quốc, theo lời ông Zheng Weibo, giám đốc văn phòng các tình trạng khẩn cấp thuộc Văn phòng tham mưu trưởng PLA.

Đội cứu hộ của Trung Quốc đưa một người ra khỏi đống đổ nát từ trận động đất - Ảnh: cctv-america.com
Đội cứu hộ của Trung Quốc đưa một người ra khỏi đống đổ nát từ trận động đất - Ảnh: cctv-america.com

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên