06/05/2015 17:02 GMT+7

​Nạn nhân động đất Nepal đối mặt với nạn buôn người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các tổ chức nhân quyền vừa lên tiếng cảnh báo hàng chục nghìn phụ nữ trẻ ở các vùng bị động đất tàn phá tại Nepal đang bị bọn buôn người nhắm tới.

Phụ nữ Nepal xếp hàng chờ nhận thực phẩm cứu trợ tại Kathmandu - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế cho biết đã từ lâu, các cô gái trẻ ở nhiều vùng nông thôn Nepal bị bọn buôn người bắt cóc và bán họ vào các nhà thổ khắp Nam Á. Ước tính mỗi năm 12.000 - 15.000 cô gái bị đưa khỏi Nepal.

Một số bị đưa tới Hàn Quốc và Nam Phi, nhưng phần lớn bị bán vào các nhà thổ ở Ấn Độ, nơi hàng chục nghìn "công nhân tình dục" phải sống và làm việc trong cảnh cực khổ. “Sau động đất là thời điểm những kẻ buôn người giả dạng là nhân viên cứu trợ tới lừa bắt các cô gái trẻ” - chuyên gia Sunita Danuwar, giám đốc tổ chức từ thiện Shakti Samuha, cảnh báo.

Chuyên gia Danuwar cho biết đã nhận được báo cáo về nhiều kẻ giả dạng làm nhân viên cứu trợ tới tiếp cận các cô gái trẻ ở những vùng bị động đất tàn phá. “Chúng tôi đang báo động về nguy cơ này tới các vùng bị tàn phá và hỗ trợ người dân tại đó” - chuyên gia Danuwar khẳng định.

Một số chuyên gia cứu trợ phương Tây có mặt ở Nepal cũng bày tỏ sự lo ngại về nạn buôn người. “Đây là cơ hội vàng để bọn buôn người bắt cóc phụ nữ. Nguy cơ thảm kịch ở NepaL xấu đi là rất lớn” - một chuyên gia cứu trợ nước ngoài cảnh báo.

Cô Sita, 20 tuổi, một người dân sống ở Sindhupalchok, phía bắc Kathmandu, kể cô bị một ông chú lừa “đi làm việc” ở Ấn Độ và bị bán vào một nhà thổ tại thị trấn Siliguri tại Ấn Độ. Cô phải quan hệ tình dục với hàng trăm gã đàn ông và bị nhiễm HIV.

Cô chỉ được giải thoát hồi năm ngoái. Sindhupalchok là nơi bị động đất tàn phá nặng nề, khiến hơn 3.000 người chết và hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa. “Giờ tôi rất lo sợ các cô gái ở quê tôi cũng sẽ bị lừa bán đi và chịu cảnh cùng khổ như tôi” - Sita nói.

Chuyên gia Danuwar cho biết phần lớn các băng đảng buôn người đóng ở Ấn Độ  và có tay chân hoạt động tại Nepal, chuyên đi săn lùng các cô gái trẻ. Một số người làm việc cho các băng đảng này thực chất không hề biết các cô gái bị bán vào nhà thổ mà tưởng rằng họ sẽ được hưởng công việc tốt ở Ấn Độ.

Ngoài chiêu lừa đi làm việc lương cao, một chiêu khác bọn buôn người thường dùng là mai mối kết hôn với người nước ngoài giàu có. Và sau khi động đất xảy ra, nhiều cô gái rơi vào cảnh trắng tay và rất dễ bị dụ dỗ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá chính phủ Nepal chưa đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để ngăn chặn nạn buôn người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên