01/05/2015 17:52 GMT+7

​Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế lao động ở châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-5, hàng chục nghìn công nhân khắp châu Á đã biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế lao động để đòi quyền lợi.

Người biểu tình ném lựu đạn khói ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters
Người biểu tình ném lựu đạn khói ở Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các công đoàn ước tính hơn 100.000 công nhân đã tham gia hai cuộc biểu tình ở thủ đô Seoul, tuy nhiên cảnh sát cho rằng con số thực tế là 38.000 người. Một lãnh đạo công đoàn Hàn Quốc tuyên bố quyết ngăn chặn chính phủ thông qua kế hoạch cải cách lao động.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đang thúc đẩy kế hoạch cải tổ được cho là sẽ tạo ra sự linh hoạt trên thị trường lao động, cho phép chủ lao động dễ tuyển dụng hoặc sa thải nhân công hơn. Tuy nhiên người biểu tình cho rằng chính phủ muốn hạn chế quyền lợi của người lao động.

Ở Đài Loan, hàng nghìn công nhân cũng biểu tình tại thành phố Đài Bắc để đòi lương cao, giảm giờ làm. Một số người đã ném lựu đạn khói vào vào khu vực gần tòa nhà chính phủ. Ở Hong Kong, hàng trăm người tập trung ca hát, nhảy múa ở trung tâm thành phố để đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn cho cả người dân địa phương và lao động nhập cư.

Hàng nghìn người cũng biểu tình ở Manila, Philippines, để đòi tăng lương cho công nhân và có thêm cơ hội việc làm. Nhiều nhà hoạt động vì quyền lợi công nhân cảnh báo người lao động Philippines ra nước ngoài phải đối mặt với nhiều rủi ro.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên