29/04/2015 10:52 GMT+7

​Cháy rừng đe dọa nhà máy hạt nhân Chernobyl

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Ukraine cho biết lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực ngăn chặn vụ cháy rừng lớn nhất đất nước kể từ năm 1992 lan tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, gây rò rỉ phóng xạ.

Máy bay Ukraine thả nước chống lửa rừng Ảnh: Mashable
Lửa đã lan đến khu vực nhiễm phóng xạ bên ngoài nhà máy Chernobyl - Ảnh: Mashable

Theo Reuters, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết gió mạnh đang thổi lửa rừng ở khu vực miền bắc Ukraine tới Chernobyl, nơi xảy ra vụ cháy lò phản ứng năm 1986, dẫn tới thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới.

Hiện lửa đã lan vào khu vực bị nhiễm phóng xạ xung quanh nhà máy Chernobyl.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tiết lộ khu vực này chỉ cách các lò phản ứng của nhà máy Chernobyl khoảng 16 km và chưa đầy 5km tính từ một kho chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

“Chúng tôi đang kiểm soát tình hình, nhưng đây là vụ cháy rừng lớn nhất kể từ năm 1992. Chúng tôi đang cố gắng ngăn lửa lan rộng” - Thủ tướng Arseny Yatseniuk cho biết.

Hồi tháng 2, các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo một lượng lớn phóng xạ nguy hiểm vẫn tập trung ở các khu rừng xung quanh nhà máy Chernobyl và có thể bị lửa phát tán. Các chuyên gia nhấn mạnh đây là một nguy cơ lớn đối với môi trường và cư dân gần Chernobyl.

Theo Bộ trưởng Avakov, nhà chức trách Ukraine tình nghi có kẻ đã cố tình châm lửa tạo ra vụ cháy rừng. Nhà chức trách Ukraine đang mở cuộc điều tra.

“Chúng tôi tình nghi đây là một vụ tấn công phá hoại, vì lửa bốc lên đồng loạt ở nhiều địa điểm tại cả hai bên bờ sông” - ông Avakov nhấn mạnh.

Hiện khoảng 200 lính cứu hỏa Ukraine đang chiến đấu chống lửa. Nhà chức trách đã bắt lực lượng vệ binh quốc gia và binh sĩ quân đội trong tình trạng báo động nếu tình hình trở nên tồi tệ. Thủ tướng Yatseniuk thừa nhận Ukraine đang rất thiếu các thiết bị chống hỏa hoạn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên