28/04/2015 11:38 GMT+7

Thủ tướng Singapore kêu gọi lưu ý vấn đề biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo tình hình trên biển Đông trở nên nghiêm trọng hơn trong năm qua, và nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến căng thẳng trên biển lẫn đất liền.

Đây là lần đầu tiên ông Lý đề cập các diễn tiến trên biển Đông, vốn đang nóng lên trong thời gian gần đây với các động thái cải tạo đảo của Trung Quốc, theo Channel News Asia.

Phát biểu tại Hội nghị ASEAN lần thứ 26 ở Langkawi, Malaysia ngày 27-4, ông Lý kêu gọi lãnh đạo các nước cần lưu ý hai vấn đề quan trọng là tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và nguy cơ khủng bố.

Thủ tướng Singapore cho biết các cuộc thảo luận tại hội nghị xoay quanh tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN và tầm nhìn hậu 2015, nhưng mọi người luôn nghĩ về vấn đề biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ trái) cùng ông Lý Hiển Long (bìa trái) và các lãnh đạo ASEAN tại hội nghị ASEAN ngày 27-4 ở Malaysia - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Singapore kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển, khi hành động trên biển Đông và đảm bảo quyền tự do đi lại, bay qua vùng biển này không bị đe dọa.

Ông nhấn mạnh vai trò của ASEAN là hạ nhiệt các tranh cãi trên biển Đông nhằm tránh nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trên biển lẫn đất liền.

Ông kêu gọi các lãnh đạo nên hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC) trên biển Đông.

“Đang có tiến triển nhưng thực chất những cuộc đàm phán như thế này luôn mất thời gian. Dĩ nhiên chúng ta hoàn thành càng sớm thì càng tốt. Nhưng để xong sớm thì các bên phải nhất trí về điều này và hiện tại thì không rõ tất cả các bên có muốn hoàn thành sớm hay không".

Về vấn đề chống cướp biển và mối đe dọa từ khủng bố Nhà nước Hồi giáo, ông Lý khẳng định các nước cần hợp tác với nhau trong các lĩnh vực như chia sẻ thông tin tình báo, và cho rằng chỉ có hành động an ninh thôi là không đủ.

Về vấn đề phát triển việc làm và kinh tế khu vực, ông Lý kêu gọi các nước tạo một môi trường tích cực để phát triển.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên