28/04/2015 10:58 GMT+7

​Nepal: tháo chạy khỏi Kathmandu

VIỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
VIỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TT - Chị Võ Thị Kim Cương, chủ một chuỗi nhà hàng Việt Nam, đã kể lại làn sóng tháo chạy khỏi thủ đô Kathmandu.

Một gia đình giữa đống đổ nát sau động đất ở Nepal. Ảnh: AP.

Họa vô đơn chí. Đêm 26 rạng sáng 27-4, thủ đô Kathmandu phải hứng chịu một trận mưa lớn. Khổ cho hàng chục ngàn con người đang phải chịu cảnh màn trời chiếu đất ngoài đường vì nhà cửa sụp đổ hoặc hư hỏng không thể ở được.

Thậm chí nếu còn có thể trú ngụ được thì họ cũng chẳng dám ở vì các đợt dư chấn cứ xảy ra liên miên, rung lắc không kém những trận động đất...

Trong khi đó các bệnh viện trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất 7,9 độ Richter trưa 25-4 vẫn đang trong tình trạng quá tải vì số người cần chăm sóc quá đông. Nhà chức trách thông báo đã có hơn 3.800 người thiệt mạng và 6.509 người bị thương.

Các nạn nhân được cứu chữa tạm bên ngoài Bệnh viện Dhading vì số người bị thương quá đông - Ảnh: Reuters

Hỗn loạn ở sân bay

Có một hiện tượng là những người có điều kiện đang tìm cách rời khỏi thủ đô 1 triệu dân này. Theo Reuters, một chủ cửa hàng tạp hóa tên Krishna Muktari đang trên đường cùng gia đình về miền quê bày tỏ:

“Chúng tôi đang trốn chạy. Làm sao tiếp tục sống ở đây được nữa. Tôi còn có con cái và chúng đâu thể sống ngoài đường mãi được”.

Những người ít điều kiện hơn đành phải tá túc tạm bợ đâu đó qua ngày trên các con phố, ở những khu lều dã chiến được chính quyền cùng các tổ chức nhân đạo vừa dựng lên hoặc trong các thùng xe tải của gia đình họ đến khi chính quyền có các giải pháp cụ thể hơn.

Hằng ngày họ phải đi xin nước sinh hoạt từ các xe tiếp tế của chính quyền và chờ đợi thực phẩm cứu trợ. Nước và thực phẩm đang là mối lo lớn nhất hiện nay.

Một số cửa hiệu nhỏ cũng mở trở lại nhưng hàng hóa sẽ sớm hết trước nhu cầu quá lớn.

Người bay đến Kathmandu chẳng được, người rời khỏi Kathmandu cũng khá chật vật. Đó là những gì đang diễn ra đối với Nepal hiện tại.

Chị Võ Thị Kim Cương, chủ chuỗi nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu vừa về đến TP.HCM hôm 27-4, miêu tả tình hình ở sân bay rất hỗn loạn và chị phải rất chật vật mới lên được máy bay.

“Ban đầu mọi người xô đẩy, chen lấn để len được vào bên trong nhà ga sân bay làm thủ tục lên máy bay. Về sau mọi người xô cửa vào, bảo vệ không cản nổi nữa. Khung cảnh rất hỗn loạn” - chị Kim Cương kể lại.

Mọi chuyện kinh hoàng hơn ở cổng kiểm tra an ninh khi chuẩn bị lên máy bay. Lúc đang chuẩn bị qua cửa an ninh thì dư chấn rất mạnh xảy ra, mọi người la hét.

Bảo vệ cho sơ tán mọi người khỏi sân bay nhưng vì quá đông hành khách nên mọi thứ rất hỗn loạn.

Theo chị Kim Cương, chuyến bay của chị lẽ ra khởi hành lúc 12g trưa 26-4 nhưng mãi đến 15g30 cùng ngày máy bay mới bắt đầu bay.

“Khi máy bay cất cánh, vừa nhấc khỏi mặt đất, người ta vỗ tay reo mừng trong vui sướng như thể vừa thoát khỏi mặt đất đang rung chuyển” - chị kể lại.

Trong khi đó tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), một nhóm chừng 20 khách người Nepal tỏ ra lo lắng đôi chút khi chuyến bay MH114 của Malaysia Airlines đi Kathmandu vào buổi tối hôm qua bị hủy giờ chót.

Họ là những nhóm khách quá cảnh ở Kuala Lumpur để về Kathmandu từ Nhật Bản và cả Việt Nam.

Một nhân viên hàng không nói với phóng viên Tuổi Trẻ rằng hiện giờ sân bay Kathmandu không cấp phép cho họ bay đến Nepal nên họ đành chịu.

Lý do được đưa ra là lưu lượng máy bay lên xuống ở Kathmandu hiện giờ quá đông do các nước đưa máy bay đến cứu trợ và sơ tán công dân.

Thêm nữa, Kathmandu đang có vấn đề về điện nên sân bay khó hoạt động về đêm. Doanh nhân Abatar Nath Boki, người Nepal cũng đang mắc kẹt tại Kuala Lumpur vì chuyến bay bị hủy, nói ông nghe tin động đất khi ở Việt Nam.

Ông Abatar đến TP.HCM công tác và đáp chuyến bay về lại Nepal chiều qua, nhưng đành ở lại Kuala Lumpur qua đêm đợi thông báo tiếp theo của hãng.

Ông Abatar cũng đang lo lắng cho gia đình ở Nepal, nhưng ít ra nhà cửa ông không bị ảnh hưởng gì mấy. Giờ điều ông quan tâm là về nhà càng sớm càng tốt.

Ám ảnh khôn nguôi

Wall Street Journal kể chuyện tài xế lái xe cứu thương Chandeshwor đang làm nhiệm vụ tại quận Lalitpur bên ngoài Kathmandu khi trận động đất xảy ra. Ông Chandeshwor cho biết ông nhanh chóng nhảy xuống xe khi chiếc xe bắt đầu rung lắc dữ dội.

Quyết định này giúp ông thoát chết bởi ngay sau đó, một cành cây to rơi ngay trúng đầu xe cứu thương của ông. Khi định thần và nhìn xung quanh, ông Chandeshwor thấy mọi người nằm la liệt dưới đất.

“Một người bán rau củ bị mắc kẹt gần chỗ tôi. Hai người bị đất đá đè lên chân. Nhưng tôi đã chạy khỏi nơi đó vì sự an toàn và để mặc họ chết. Tôi biết lương tâm của mình sẽ giày vò tôi đến chết” - ông Chandeshwor chia sẻ.

Trong khi đó nữ y tá Debina cùng đồng nghiệp tại Bệnh viện Child Care đã phát hiện và cứu một bé gái khoảng 4-5 tuổi bị chấn thương hông sau khi mắc kẹt bên dưới đống đổ nát do trận động đất gây ra.

“Gia đình cô bé chết cả rồi. Cô bé bị thương nặng và không nói chuyện với ai. Bé gái ấy chỉ khóc lớn khi có người đến gần và luôn lặp lại câu nói: Con muốn mẹ của con” - y tá Debina cho biết.

Bindeshwor Tamang (32 tuổi) đang đi mua sắm cùng con gái 6 tuổi ở khu Bishal Bazaar trên đường New Road tại Kathmandu khi cảm thấy mặt đất rung chuyển dữ dội.

“Trong vài phút, các cửa hàng và những tòa nhà cũ bắt đầu sụp đổ” - chị Tamang cho biết.

Cũng chính giây phút đó, Tamang và con gái bị tách nhau ra và chị bất tỉnh. Khi tỉnh lại, Tamang không thấy con gái của mình ở đâu cả.

“Tôi bắt đầu hét gọi tên con bé. Bất thình lình tôi thấy con bé mắc kẹt bên dưới đống đổ nát. Tôi nhờ giúp đỡ ngay lập tức và kéo được con bé ra” - chị Tamang nhớ lại.

"“Con đói bụng" là những tiếng đầu tiên con gái bé nhỏ của tôi nói sau khi được kéo ra ngoài. Tôi ôm con bé thật chặt và nhanh chóng kiểm tra khắp thân thể nó” - chị Tamang cho biết.

Con gái nhỏ của chị Tamang bị gãy xương cổ, có vài vết cắt và vết thâm tím trên mặt, tay và chân.

Đã xác định được các công dân Việt Nam

Ngày 27-4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết qua liên lạc với Trung tâm Cứu trợ khẩn cấp AIG Travel Guard cũng như nhiều kênh thông tin khác nhau, Đại sứ quán đã xác định được một số nhóm người Việt Nam an toàn sau trận động đất:

1. Nhóm sáu người gồm Nguyễn Huệ Phương, Phạm Hồng Yến, Đỗ Như Huệ, Huỳnh Thị Minh Trang, Trung Liên Cương và Vũ Thị Quỳnh Như đang ở một doanh trại quân đội tại đường Uttar Dhoka (Kathmandu).

Đại sứ quán Việt Nam đã hỗ trợ nhóm người này liên hệ với Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu để có thể sang New Delhi trong ngày 27-4.

2. Nhóm hai người đi du lịch Lumbini (Nepal) là Trương Bảo Hân - 26 tuổi và Phạm Thanh Tùng - 28 tuổi, dự kiến về Kathmandu ngày 27-4.

3. Nhóm năm người gồm Nguyễn Thị Minh Châu, 36 tuổi; Lợi Hồng Thanh, 28 tuổi; Đoàn Thị Diễm Chi, 30 tuổi; Nguyễn Đình Tấn Vũ, 24 tuổi; Lưu Lê Minh Khải, 35 tuổi, đã được trực thăng cứu hộ đưa về Đại sứ quán Ấn Độ tại Kathmandu trưa 27-4 và sẽ sang New Delhi trong thời gian sớm nhất.

4. Nhóm một sư thầy và hai ni sư hiện đang an toàn tại Kathmandu. Đại sứ quán đang giữ liên lạc chặt chẽ với nhóm này để có các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

5. Nhóm hai người Quách Thùy Linh và Trần Hồng Ngọc đi du lịch từ ngày 18-4 đến 3-5 vẫn đang giữ được liên lạc với gia đình. Hiện hai người này đang ở P-House, Lobuche.

Những nhóm hiện đang tiếp tục xác định hiện trạng với Nepal bao gồm:

1. Nhóm năm người đi du lịch theo tour, trong đó Nguyễn Hà Cẩm Tú, 35 tuổi, đã liên lạc với gia đình chiều tối 27-4; Đoàn Ngọc Tiến rời Việt Nam đi du lịch từ ngày 17-4 theo tour của Công ty Annapurna Circuit Trek; Nguyễn Hồ Huyền Trinh, Cao Thị Hồng Nhung và Huỳnh Quốc Huy đi theo tour của AIG.

2. Nhóm hai người gồm Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh đi du lịch tại Nepal và nghỉ tại Blue Mountain Homestay.

3. Vợ chồng anh Phạm Duy Khánh và Nguyễn Thị Thanh Mai sang sinh sống tại Kathmandu gần hai năm.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các đơn vị xử lý tình trạng khẩn cấp cứu hộ công dân Ấn Độ ở Nepal cũng như các cơ quan chức năng Nepal để nhờ hỗ trợ triển khai công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang ở Nepal, cũng như phối hợp về thông tin liên quan đến những công dân Việt Nam hiện đang chưa liên lạc được.

QUỲNH TRUNG  

 

VIỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên