26/04/2015 14:47 GMT+7

Nhân chứng người Việt kể chuyện động đất kinh hoàng ở Nepal

VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN

TTO - Chị Võ Thị Kim Cương, chủ chuỗi nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu cho Tuổi Trẻ biết đêm qua chị và gia đình phải trải nệm và mền ra mái hiên ngủ chứ không dám ngủ trong nhà.

Một phụ nữ sống sót được cứu sống từ đống đổ nát ở thị trấn Dharara - Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, ra ngoài ngủ cũng không yên vì suốt đêm dư chấn xảy ra liên tục nên mỗi lần có rung động là mọi người lại hoảng hốt bật dậy bỏ chạy ra vườn. Chị cho biết nhiều người không may mắn phải ngủ ngoài đường, đúng nghĩa màn trời chiếu đất và chẳng ai dám vào nhà.  

Một nữ du khách trẻ  người Việt đến từ TP.HCM đang trên đường đi leo núi trên dãy Himalaya nói hiện cô và nhóm bạn 20 người Việt khác đang an toàn và không có mặt ở khu vực bị lở tuyết do động đất.

Nữ du khách muốn giấu tên này nói cô cũng nghe tin một số nhóm khác đang ở Pokhara cũng an toàn. 

Nhà thiết kế áo cưới Lek Chi (tên thật là Lê Kim Chi) cho Tuổi Trẻ biết sáng qua vừa rời khỏi Kathmandu lúc 9g sáng thì 11g động đất xảy ra.

“Theo tôi biết có 3 nhóm du khách Việt. Một nhóm đến Pokhara từ chiều 25-4 trước nhóm của tôi. Một nhóm 2 bạn gái người Việt vẫn đang ở Kathmandu và một nhóm tôi biết là đã rời Kathmandu sáng nay” - chị Chi cho hay và nói thêm giao thông đang ùn tắc nhiều km.

Chị Chi kể: “Khi di chuyển về Kathmandu chiều qua chúng tôi rất căng thằng vì đường sá bị lở đất, đá liên tục rất nguy hiểm”. 

Cùng lúc, các nước có công dân đang du lịch và làm việc ở Nepal cũng đang chạy đua để xác định thông tin của những công dân này sau động đất.

Bộ ngoại giao Úc xác nhận có 549 công dân nước này đã đăng ký du lịch đến Nepal. Giới chức Úc đang tìm cách liên lạc và định vị với họ trong điều kiện thông tin liên lạc quá khó khăn như hiện nay.

Bộ ngoại giao Úc ở Nepal chỉ mới xác nhận có hơn 200 người an toàn tính đến chiều 26-4. Hiện gia đình của 66 du khách Úc được cho là mất tích trong động đất ở Nepal đang đăng tên người thân của mình lên trang web kết nối gia đình của Hội chữ thập đỏ Úc để mong tìm người thân

Từ khi trận động đất 7,9 độ richter xảy ra đến nay, nhiều gia đình người nước ngoài đã thông qua trang web kết nối gia đình của Tổ chức chữ thập đỏ quốc tế.

Nam diễn viên gạo cội Hugh Sheridan trong phim Packed To The Rafler  cũng sẽ bay từ Adelaide đến Nepal để tìm kiếm em trai Zachary - đang leo núi Everest cùng với một hướng dẫn viên khi động đất xảy ra. Gia đình của Hugh đã mất liên lạc với Zachary khoảng 4 ngày nay.

Theo Reuters, hiện nay ở Kathmandu đang xuất hiện cơn dư chấn mạnh đến 6,7 độ richter làm rung chuyển Nepal và thủ đô Ne Delhi của Ấn Độ, gây lở tuyết Himalayas.

“Một cơn dư chấn vừa xảy ra” - Reuters dẫn lời cư dân miền núi ở Ấn Độ Arjun Vaipai. Có thể nghe được tiếng la hét và âm thanh tuyết lở ầm ầm khi Vaipai trả lời điện thoại hãng tin Reuters.

Từ khu cắm trại tên núi Everest ở Nepal, nhà leo núi người Romania Alex Gavan cho biết cơn dư chấn này đã gây ra 3 trận lở tuyết ở đỉnh Everest.

VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên