25/04/2015 09:46 GMT+7

Không kích tiếp tục ở Yemen, hơn 550 thường dân thiệt mạng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chiến sự giữa các phe phái và những cuộc không kích của Saudi Arabia tiếp tục diễn ra dữ dội ở miền nam và miền trung Yemen ngày 24-4.

Chiến sự tiếp tục diễn ra dữ dội ở TP Aden (miền nam Yemen) - Ảnh: Reuters

Saudi Arabia từng tuyên bố tạm ngưng cuộc không kích nhắm vào lực lượng Hồi giáo Shia người Houthis thân Iran vào ngày 21-4 nhưng tiếp tục ném bom ngày 23-4.

Trong các ngày 23 và 24-4, không quân từ Riyadh tổ chức ít nhất 30 cuộc không kích khắp Yemen, theo Reuters. 

Các đợt không kích mới nhắm vào lữ đoàn 35 ở Taiz, một đơn vị trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh và chiến đấu ác liệt với các tay súng ủng hộ tổng thống đương nhiệm Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Giao tranh dữ dội giữa người Houthis và các tay súng địa phương đã nổ ra ở quận Khor Maksar, thành phố cảng Aden ngày 24-4 cũng như tại Taiz và al-Dhala, theo Reuters.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc ngày 24-4, có 551 thường dân đã thiệt mạng (trong đó ít nhất 115 trẻ em) vì chiến sự bùng phát kể ngày 26-3.

Mỹ và các nước phương Tây khác ủng hộ chiến dịch không kích của Saudi Arabia, nhưng cũng đang bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen và nguy cơ các nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan tận dụng tình hình chiến sự để tăng cường các hoạt động khủng bố.

Saudi Arabia kêu gọi tổ chức một cuộc gặp giữa các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác nhằm hỗ trợ nhân đạo cho Yemen.

Các nhà phân tích quân sự nói bốn tuần không kích không ảnh hưởng nhiều tới các tay súng chiến đấu theo lối du kích, cơ động và trang bị nhẹ người Houthis nhưng đã gây rất nhiều thiệt hại cho quân ủng hộ ông Saleh.

Một căn nhà chỉ còn là đống gạch vụn vì các cuộc không kích ở Yemen - Ảnh: Reuters

Ở một thông tin khác, hoàng tử Al-Waleed bin Talal của hoàng gia Saudi Arabia hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi ông này hứa tặng xe Bentley cho các phi công ném bom Yemen.

“Để tưởng thưởng vai trò của họ trong chiến dịch, tôi vinh dự được đề nghị 100 chiếc xe Bentley cho 100 phi công Saudi Arabia”, hoàng tử Waleed tuyên bố trên tài khoản Twitter có 3 triệu người theo dõi của ông. Waleed là thành viên giàu nhất trong hoàng tộc Saudi Arabia và là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản gần 23 tỉ USD.

Vị hoàng thân 60 tuổi sau đó xóa tin nhắn trên tài khoản của ông nhưng nó đã được đăng lại hơn 5.000 lần. 

Chiến dịch không kích Yemen do Saudi Arabia đứng đầu đã làm chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy mạnh mẽ ở Saudi Arabia và giúp hoàng gia đoàn kết hơn, theo các nhà bình luận nước ngoài.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên