22/04/2015 10:12 GMT+7

Thủ tướng Nga: Chấp nhận trừng phạt để có Crimea là xứng đáng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 21-4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi việc sáp nhập Crimea vào Nga là một “sự kiện lịch sử”, so sánh với việc thống nhất nước Đức năm 1989.  

Ông khẳng định việc chấp nhận các lệnh trừng phạt hiện giờ để Nga có được Crimea là xứng đáng.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu trước quốc hội - Ảnh: vosizneias.com

Phát biểu trước Quốc hội Nga về các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp đặt từ năm ngoái, ông Medvedev nói: “Với nhiều người, việc Crimea quay về đất mẹ là sự tái lập công lý lịch sử, với tầm quan trọng như sự sụp đổ của bức tường Berlin, việc tái thống nhất nước Đức hay sự trở về với Trung Quốc của Hong Kong và Macau”.

Ông Medvedev nói kinh tế Nga đã mất 2% tăng trưởng trong quý 1, nhưng tình hình kinh tế lẽ ra còn tệ hơn và lúc này đang ổn định trở lại.

“Nếu áp lực bên ngoài gia tăng và giá dầu tiếp tục thấp trong một thời gian dài, chúng ta phải tính toán lại hiện thực nền kinh tế - ông nói - Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể sống được ngay cả với hiện thực đó. Kinh nghiệm của giai đoạn vừa qua khẳng định điều này”.

Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3-2014 thông qua các cuộc trưng cầu ý dân ở vùng lãnh thổ này.

Các lệnh cấm vận của phương Tây sau đó đã khiến Nga tổn thất khoảng 26,7 tỉ USD trong năm 2014 và có thể thêm 80 tỉ USD nữa trong năm nay, theo lời ông Medvedev.

“Chúng ta không ảo tưởng. Hiện giờ chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngắn hạn”, ông Medvedev nói.

Thương mại của Nga với đối tác lớn nhất, Liên minh châu Âu (EU), cũng giảm hơn 1/3 trong hai tháng đầu năm, trong khi lạm phát ở Nga tăng gần 17% trong tháng 3, con số cao nhất của 13 năm qua.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên