21/04/2015 14:08 GMT+7

Tàu đệm từ trường Nhật lập kỷ lục tốc độ 600 km/giờ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-4, một đoàn tàu đệm từ hiện đại của Nhật đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ trong cuộc thử nghiệm gần núi Phú Sĩ khi tàu vượt qua ngưỡng tốc độ 600 km/giờ

Tàu đệm từ đạt tốc độ 603 km/giờ - Ảnh: AFP

Theo AFP, hãng Đường sắt trung ương Nhật (JR Central) cho biết đoàn tàu đệm từ bảy toa đạt tốc độ tới 603 km/giờ trong vòng 11 giây.

Tàu đệm từ bay cách đường ray khoảng 10cm, do đó chỉ chịu lực ma sát với không khí. Vì vậy tàu đệm từ có khả năng di chuyển cực nhanh, tiêu tốn ít năng lượng và ít gây tiếng ồn. JR Central lên kế hoạch mở dịch vụ tàu đệm từ nối liền thủ đô Tokyo với thành phố Nagoya từ năm 2007.

Khi đó, tàu đệm từ tuyến đường Tokyo - Nagoya sẽ chạy với vận tốc 500 km/giờ. Với khoảng cách giữa hai địa điểm là 286 km, một chuyến tàu đệm từ kết nối hai thành phố chỉ tốn vỏn vẹn 40 phút, chưa bằng một nửa thời gian tàu điện cao tốc Shinkansen đang chạy hiện nay.

Dự kiến đến năm 2045, tàu đệm từ sẽ kết nối Tokyo và Osaka với khoảng thời gian chỉ 1 giờ và 7 phút, bằng một nửa so với hiện nay. Tuy nhiên chi phí xây dựng hệ thống tàu đệm từ rất tốn kém, ước tính khoảng 100 tỷ USD cho tuyến đường đến Nagoya.

Nhật cũng đang xúc tiến quảng bá công nghệ tàu điện cao tốc Shinkansen và tàu đệm từ ra nước ngoài.

Theo kế hoạch, Thủ tướng NHật Shinzo Abe sẽ đến thăm Mỹ cuối tuần này. Tại đây ông sẽ quảng bá công nghệ tàu của Nhật cho tuyến đường từ New York đến Washington D.C.

Tàu đệm từ hiện đại của Nhật - Nguồn: Youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên