19/04/2015 09:26 GMT+7

Biểu tình lớn phản đối hiệp định thương mại với Mỹ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hàng nghìn người đã xuống đường ở Berlin, Munich và nhiều thành phố lớn khác tại Đức cũng như châu Âu ngày 18-4 để phản đối hiệp định thương mại tự do châu Âu - Mỹ.

Cuộc biểu tình chống TTIP trước cổng Brandenburg, Berlin, Đức - Ảnh: eunews.it

Phong trào phản đối Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đặc biệt mạnh ở Đức, nơi nhiều người lo sợ hiệp định sẽ làm xói mòn các tiêu chuẩn về thực phẩm, lao động và môi trường ở châu Âu.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây của YouGov cho thấy 43% người Đức tin rằng TTIP sẽ là điều tiêu cực cho nước này, so với chỉ 26% đánh giá tích cực.

Sự chống đối quyết liệt TTIP có vẻ là điều chính quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel không ngờ tới, và giờ chính phủ đang phải cân nhắc lại các thỏa thuận mà trước đó ước tính có thể giúp tăng thêm 100 tỉ USD cho nền kinh tế cả hai bên bờ Đại Tây Dương.

Ở Berlin, cảnh sát ước tính đám đông biểu tình gồm khoảng 1.500 người đã tụ tập tại quảng trường Potsdamer Platz, đi qua đại sứ quán Mỹ, cổng Brandenburg về phía văn phòng của Ủy ban châu Âu (EC).

Ở Munich có khoảng 3.000 người biểu tình. Hàng trăm người khác cũng xuống đường tại Leipzig, Stuttgart, Frankfurt và các thành phố lớn khác của châu Âu.

“Tôi cho rằng thỏa thuận sẽ mở cửa cho thực phẩm biến đổi gen ở đây”, Jennifer Ruffatto, 28 tuổi, nói với Hãng tin Reuters khi đẩy theo con mình trên xe nôi trong đoàn người biểu tình. “Các hãng lớn sẽ thu lợi và người dân phải trả giá”.

Helmut Edelhauesser, 52 tuổi, nói ông muốn một hiệp định thương mại tự do với Nga hơn là với Mỹ. “Mỹ đang muốn thống trị thế giới và điều đó không thể chấp nhận được”, ông nói với Reuters.

Tại Prague, khoảng 400 người đã tham gia cuộc biểu tình.

“Mục tiêu của TTIP là tối đa hóa tự do thương mại, dỡ bỏ mọi rào cản thị trường và tăng cường sức mạnh cho các tập đoàn lớn” - Adela Zichackova, người phát ngôn của chiến dịch Stop TTIP, nói với Reuters.

“Điều đó sẽ gây nguy hại cho những luật lệ bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường, các quy chuẩn về y tế và thực phẩm, đe dọa các phúc lợi xã hội như trường học, lương hưu và hệ thống y tế”.

Tại Vienna, Áo, hơn 7.000 người đã xuống đường tuần hành.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên