16/04/2015 11:00 GMT+7

Vụ thiếu niên da đen bị bắn: bồi thường 5 triệu USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, chính quyền thành phố Chicago (Mỹ) tuyên bố bồi thường 5 triệu USD cho gia đình một thiếu niên da đen bị một cảnh sát bắn chết hồi năm ngoái.

Gia đình nạn nhân 17 tuổi Laquan McDonald được bồi thường 5 triệu USD - Ảnh: ABC News

Theo báo New York Times, Hội đồng thành phố Chicago đã ra quyết định này một cách nhanh chóng sau khi xem xét các bằng chứng.

Ngày 20-10-2014, một cảnh sát Chicago đã bắn 16 phát đạn vào người nạn nhân Laquan McDonald, 17 tuổi.

Chính quyền Chicago tiết lộ rất ít thông tin về vụ việc này. Tên của cảnh sát xả súng không được công bố.

Theo báo cáo ban đầu của Sở Cảnh sát Chicago, McDonald khi đó cầm dao và tìm cách ăn cắp xe hơi. Hai cảnh sát đuổi theo và một người bắn 16 phát đạn vào người nạn nhân.

Một máy quay trên xe cảnh sát quay lại toàn bộ vụ việc, nhưng chính quyền Chicago không công bố video này. Mới đây các công tố viên liên bang và bang Illinois đều tuyên bố mở cuộc điều tra vụ xả súng này.

Việc chính quyền Chicago không chịu công bố đoạn video làm dấy lên nghi ngờ rằng nạn nhân McDonald trên thực tế không cầm vũ khí trên tay và viên cảnh sát xả súng đã hành động trái pháp luật. Việc Chicago chấp nhận bồi thường càng khiến dư luận khẳng định mối nghi ngờ này. 

Một sĩ quan cảnh sát Chicago khác là Dante Servin đang phải hầu tòa vì tội ngộ sát. Hồi tháng 3-2012, Servin đã xả súng bừa bãi vào một nhóm người trong ngõ tối, khiến nạn nhân Rekia Boyd thiệt mạng.

Hội đồng thành phố Chicago cũng đang xem xét bồi thường 5,5 triệu USD cho các nạn nhân da đen bị cảnh sát tra tấn hồi thập niên 1970 và 1980.

Khi đó người đứng đầu Sở Cảnh sát Chicago là cảnh sát trưởng khét tiếng Jon Burge. Cảnh sát trưởng Burge và một nhóm đàn em đã nhiều lần đánh đập, tra tấn các nghi can da đen, thậm chí chụp núi nilông lên đầu họ để ép cung.

Kể từ khi Burge bị sa thải năm 1993, thành phố Chicago đã bồi thường 85 triệu USD cho các nạn nhân.

Nhiều người bị nhóm cảnh sát biến chất này tra tấn đã được trả tự do, tuy nhiên vẫn còn 20 trường hợp đang ngồi tù chờ điều tra lại.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên